TNN จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ GR-2 ขนาดใหญ่ แข็งแกร่ง และฉลาดกว่า

TNN

Tech

จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ GR-2 ขนาดใหญ่ แข็งแกร่ง และฉลาดกว่า

จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ GR-2 ขนาดใหญ่ แข็งแกร่ง และฉลาดกว่า

จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ GR-2 ขนาดใหญ่ แข็งแกร่ง และฉลาดกว่า เพื่อเป็นผู้ช่วยหุ่นยนต์ภายในบ้านสำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยสูงอายุและผู้พิการ โดยเฉพาะในประเทศที่มีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

หลายบริษัทในจีนกำลังพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ โดยล่าสุดบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่าง ฟูริเยร์ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ก็ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวใหม่ GR-2 ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากหุ่นยนต์ GR-1 โดยได้เพิ่มขนาดของหุ่นยนต์ให้ใหญ่ขึ้น มีโครงสร้างแข็งแกร่งกว่า และฉลาดกว่ารุ่นเดิม รวมไปถึงการอัปเดตความสามารถในการใช้มือ ให้เหมือนมนุษย์มากขึ้น 


การพัฒนาหุ่นยนต์ GR-2


ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2023 บริษัท ฟูริเยร์ เคยเปิดตัวหุ่นยนต์ GR-1 มาแล้ว แต่ในตอนนั้นหุ่นยนต์ GR-1 มีลักษณะคล้ายโครงกระดูกรูปร่างผอมบาง แม้ว่าจะมีความสามารถในการยกสิ่งของน้ำหนัก 55 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักของสิ่งของที่เป็นสถิติใหม่ เมื่อเทียบกับความสามารถในการยกสิ่งของโดยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จากบริษัทอื่น ๆ


เป้าหมายของบริษัท ฟูริเยร์ ต้องการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รุ่น GR ขึ้นมาเพื่อเป็นผู้ช่วยหุ่นยนต์ภายในบ้านสำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยสูงอายุและผู้พิการ โดยเฉพาะในประเทศที่มีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และขาดแคลนพยาบาล หรือพนักงานดูแลประชากรสูงอายุ


การออกแบบหุ่นยนต์ GR-2


โครงสร้างของหุ่นยนต์ GR-2 มีลักษณะคล้ายมนุษย์ตามแบบฉบับของหุ่นยนต์ในกลุ่มฮิวแมนนอยด์ ความสูงของหุ่นยนต์ 175 เซนติเมตร น้ำหนักหุ่นยนต์ 63 กิโลกรัม แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะคล้าย ๆ กับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ทั่วไป แต่หุ่นยนต์ GR-2 ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สร้างแรงบิดได้สูง 380 นิวตันเมตร  


จุดเด่นของหุ่นยนต์ GR-2 อยู่ที่อยู่ที่การอัปเดตความสามารถในการใช้มือของหุ่นยนต์ ซึ่งสำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์การเปลี่ยนแบบลักษณะการทำงานของมือมนุษย์ ถือว่ามีความซับซ้อนมากที่สุด โดยใช้ระบบการเคลื่อนไหวที่อิสระในการเคลื่อนที่มากขึ้น 


หุ่นยนต์ GR-2 การเคลื่อนไหวของมือที่อิสระ 12 องศา แม้จะไม่เทียบเท่ากับมือมนุษย์ ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของมือที่อิสระ 27 องศา แต่นับเป็นความพยายามในการพัฒนามือหุ่นยนต์ครั้งสำคัญ นอกจากนี้มือของหุ่นยนต์ยังสามารถตรวจจับแรงสัมผัสที่เกิดขึ้นกับนิ้วมือต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ เพื่อปรับการใช้งานระบบไฮดราลิกได้อย่างเหมาะสม 


มือและแขนของหุ่นยนต์ GR-2 สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 3 กิโลกรัม ดังนั้นจึงไม่ได้ถูกพัฒนามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมโรงงาน เพราะหุ่นยนต์ GR-2 ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในบ้านและการดูแลผู้สูงอายุ


หุ่นยนต์ GR-2 อยู่ในช่วงการวิจัย

 

ปัจจุบันหุ่นยนต์ GR-2 ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยพัฒนา และต้องใช้เวลาอีกระยะสำหรับการพัฒนาเพื่อจัดจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจหุ่นยนต์ ทีมงานพัฒนาหุ่นยนต์ GR-2 ทำงานร่วมกับวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทต่าง ๆ เช่น ROS, Mujoco และห้องวิจัย Isaac Lab ของบริษัท อินวิเดียร์ (NVIDIA)


ซึ่งทำให้หุ่นยนต์ GR-2 มีความสามารถในการทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้สังเกตและทำสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถควบคุมหุ่นยนต์โดยตรงผ่านทางแว่นตา VR จากระยะไกล หรือการปรับโปรแกรมของหุ่นยนต์โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "การเขียนโปรแกรมแบบลีดทรู" หรือ วิธีการเขียนโปรแกรมที่ใช้งานกับหุ่นยนต์หรือเครื่องจักรกล โดยผู้ใช้นำหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ไปยังตำแหน่งหรือทำกิจกรรมตามที่ต้องการ และเครื่องจักรจะบันทึกข้อมูลการเคลื่อนไหวหรือคำสั่งนั้น ๆ ไว้เพื่อใช้งานซ้ำในภายหลัง



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ fftai.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ