TNN รู้จักก๊าซธรรมชาติ NGV ติดไฟได้ ทำความร้อนสูง 1,960 องศา ได้กลิ่นรั่ว ต้องหยุดรถทันที

TNN

Tech

รู้จักก๊าซธรรมชาติ NGV ติดไฟได้ ทำความร้อนสูง 1,960 องศา ได้กลิ่นรั่ว ต้องหยุดรถทันที

รู้จักก๊าซธรรมชาติ NGV ติดไฟได้ ทำความร้อนสูง 1,960 องศา ได้กลิ่นรั่ว ต้องหยุดรถทันที

รู้จักก๊าซธรรมชาติ NGV เชื้อเพลิงที่ใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลในรถยนต์ประเภทต่าง ๆ และข้อแนะนำสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซธรรมชาติ NGV

ก๊าซธรรมชาติ NGV หรือ Natural Gas Vehicles ถูกนำมาใช้งานในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 80 ปี โดยก๊าซธรรมชาติ NGV นี้มีอีกชื่อหนึ่ง คือ CNG หรือ Compressed Natural Gas ได้รับความนิยมในกลุ่มรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสารจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาต่ำกว่าการใช้พลังงานน้ำมัน 


คุณสมบัติของก๊าซธรรมชาติ NGV


ก๊าซธรรมชาติ NGV มีแรงดันค่อนข้างสูงคิดเป็น 240 เท่า เมื่อเทียบกับความดันอากาศปกติทั่วไป ทำให้การจัดเก็บจะต้องทำอย่างระมัดระวังโดยใช้ถังเหล็กกล้าที่มีความหนา 8 มิลลิเมตร และทนทานสูง รวมไปถึงก๊าซชนิดนี้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่โดยปกติแล้วจะมีเติมกลิ่นลงไปเพื่อให้ตรวจสอบการรั่วไหลได้ง่ายมากขึ้น 


คุณสมบัติอีกอย่างของก๊าซธรรมชาติ NGV อยู่ตรงที่มันมีความเบากว่าอากาศ เนื่องจากมีส่วนประกอบหลักเป็นมีเทน (Methane หรือ CH₄) ซึ่งเป็นก๊าซที่มีโครงสร้างโมเลกุลขนาดเล็ก ประกอบด้วยอะตอมของคาร์บอน 1 อะตอมและไฮโดรเจน 4 อะตอม 


กรณีที่ก๊าซธรรมชาติ NGV เกิดการรั่วไหล ก๊าซจะกระจายตัวออกไปในอากาศแทนที่จะสะสมอยู่บริเวณพื้นดิน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นที่จัดเก็บก๊าซ หากเป็นพื้นที่ปิดก๊าซจะเกิดการสะสม และรวมตัวอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ ปริมาณมาก 


แม้ว่าอุณหภูมิที่ก๊าซ NGV จะลุกติดไฟในอากาศเองได้เมื่อมีความเข้มข้นของเชื้อเพลิงพอ และอยู่ที่อุณหภูมิ 650 องศาเซลเซียส แต่หากมีประกายไฟหรือความร้อนจากแหล่งอื่น เป็นตัวจุดประกายความร้อน ก๊าซ NGV สามารถสร้างความร้อนได้สูงถึง 1,960 องศาเซลเซียส หรือ 3,560 องศาฟาเรนไฮต์ ในสภาวะการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากปัจจัยอื่น ๆ


ข้อกำหนดการติดตั้งก๊าซธรรมชาติ NGV ในรถยนต์


อ้างอิงจากประกาศกรมขนส่งทางบกเรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการติดตั้ง และการออกหนังสือรับรองการติดตั้งเครื่องอุปกรณ์และควบของรถที่ใช้การขนส่งที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พ.ศ. 2565


รายละเอียดบางส่วนระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามใช้ถังหรือเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบที่หมดอายุ ไม่มีเครื่องหมายหรือรายละเอียดที่อ่านไม่ออก หรือมีการแก้ไข ตำแหน่งของถังจะต้องวางในพื้นที่ปลอดภัยจากการกระแทก กรณีเป็นตำแหน่งไม่ปลอดภัยจากการกระแทกจะต้องติดตั้งอุปกรณ์หรือเครื่องป้องกันการกระแทกหัวถังและท่อน้ำก๊าซ


นอกจากนี้ยังมีการระบุรายละเอียดว่าการติดตั้งถัง อุปกรณ์หรือเครื่องป้องกันการกระแทกหัวถัง และส่วนควบต้องติดตั้งให้มองเห็นเครื่องหมายและรายละเอียดตามมาตรฐานกำหนด โดยไม่ต้องรื้อถอนส่วนประกอบใด ๆ เมื่อมีการตรวจสอบและทดสอบความปลอดภัย


ข้อแนะนำสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซธรรมชาติ NGV 


เมื่อได้กลิ่นก๊าซหรือเห็นว่าก๊าซรั่ว ให้หยุดรถทันทีแล้วดับเครื่องยนต์ และรีบปิดวาล์วที่หัวถัง ห้ามทำอะไรที่อาจทำให้เกิดประกายไฟ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ หากการรั่วไหลหยุดให้เปลี่ยนระบบมาใช้น้ำมันแล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง และเพื่อความปลอดภัยควรนั้นนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ตามรอบและระยะเวลาที่กำหนด 


ที่มาของข้อมูล eppo.go.th, doeb.go.th, inspect.dlt.go.th

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง