TNN SCBX ปิดดีลขาย Robinhood แพลตฟอร์ม Food Delivery ชื่อดัง ให้กลุ่มยิบอินซอยถือธงนำ รวมมูลค่า 2,000 ล้านบาท

TNN

Tech

SCBX ปิดดีลขาย Robinhood แพลตฟอร์ม Food Delivery ชื่อดัง ให้กลุ่มยิบอินซอยถือธงนำ รวมมูลค่า 2,000 ล้านบาท

SCBX ปิดดีลขาย Robinhood แพลตฟอร์ม Food Delivery ชื่อดัง ให้กลุ่มยิบอินซอยถือธงนำ รวมมูลค่า 2,000 ล้านบาท

SCBX ประกาศการขาย Robinhood แพลตฟอร์มสั่งอาหารชื่อดัง ให้กลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่มยิบอินซอย มูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยเบื้องต้นชำระทันที 400 ล้านบาท

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX หนึ่งในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของไทย ประกาศเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น เพื่อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันโรบินฮู้ด (Robinhood) แพลตฟอร์มสั่งและส่งอาหาร (Food Delivery) ชื่อดัง ให้กับกลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่มยิบอินซอย โดยมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท และลูกค้าสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Robinhood ได้ตามปกติ เมื่อวันที่ 30 กันยายน


ทำความรู้จักยิบอินซอย เจ้าของใหม่ Robinhood

กลุ่มยิบอินซอย (YIP IN TSOI) เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีสัญชาติไทย ก่อตั้งในปี 1930 หรือปีพ.ศ. 2473 ด้วยทุนจดทะเบียน 150,000 บาท ในธุรกิจนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ก่อนเติบโตและกลายเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร เทคโนโลยีระดับสูงด้านวิศวกรรม เทคโนโลยีด้านพลังงานและการเกษตร รวมถึงธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมทางสังคม และมีทุนจดทะเบียนในปัจจุบัน 220,000,000 ล้านบาท และมีมูลค่าบริษัทประมาณ 1,400 ล้านบาท โดยประกาศว่าจะสร้างนิเวศทางธุรกิจที่ดี (Good Business Ecosystem) ของแพลตฟอร์ม Robinhood ให้อยู่คู่กับเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป


นางมรกต ยิบอินซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำของกลุ่มผู้ลงทุนยิบอินซอยในการเข้าซื้อ Robinhood จาก SCBX เราเล็งเห็นถึงศักยภาพในการให้บริการส่งอาหารของแพลตฟอร์ม Robinhood  ที่มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง มีคุณภาพ มีความโดดเด่นในการให้บริการของไรเดอร์ที่สุภาพและรวดเร็ว นอกจากนี้ ประเภทของร้านค้าที่เปิดให้บริการมีหลากหลาย เพราะนอกจากจะมีร้านชื่อดังชั้นนำแล้วยังมีร้านที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่น่าสนใจ โดยเรามองว่าปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับการเป็นแพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่มีรากฐานที่ดี จึงเป็นโอกาสที่ดีของกลุ่มผู้ลงทุนยิบอินซอยที่จะพัฒนาธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ Robinhood มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจอย่างมีส่วนร่วม (inclusive growth) ให้เกิดขึ้นในระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง และยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนกับร้านค้าและเศรษฐกิจของประเทศไว้ด้วยกัน”


การเปลี่ยนผ่าน Robinhood ภายใต้การเติบโตโดยคนไทย

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า “Robinhood เริ่มต้นธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นเป็นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี (Food Delivery) สัญชาติไทย เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา และเมื่อถึงเวลาที่กลุ่ม SCBX ต้องตัดสินใจส่งต่อธุรกิจ Robinhood ไปยังกลุ่มผู้ลงทุนรายต่อไป หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เราใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาผู้ที่สนใจซื้อกิจการ คือ ต้องเป็นกลุ่มธุรกิจสัญชาติไทยที่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้ Robinhood เป็นแพลตฟอร์มของคนไทยเพื่อคนไทยที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น"


ทั้งนี้ SCBX ประกาศการขายให้กับกลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่มยิบอินซอย โดยยิบอินซอย เป็นผู้นำในการลงทุน ร่วมกับกลุ่ม Brooker Group ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนที่ทันสมัย หนึ่งในบริษัทที่ถือครองทรัพย์สินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่ม SCT Rental Car หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์สำหรับใช้งานส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์ รวมถึง LOXBIT บริษัทย่อยของล็อกซเล่ย์ (Loxley) ผู้ให้บริการไอทีโซลูชัน (IT Solution) ของประเทศไทย และผู้ให้บริการโซลูชันการให้สินเชื่อดิจิทัลครบวงจร และบริการทางการเงินที่ฝังอยู่ในระบบต่าง ๆ ที่ประสานการชำระเงินระหว่างรัฐบาล, ธุรกิจ และผู้บริโภคให้ราบรื่นและปลอดภัย โดยการชำระเงินทันทีหลังการประกาศมีมูลค่า 400 ล้านบาท และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท รวมมูลค่าการซื้อขายที่ 2,000 ล้านบาท


ข้อมูลและภาพจาก SCBX

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง