TNN ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

TNN

Tech

ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

บริษัทในสหราชอาณาจักร เปิดตัวยานพาหนะขับเคลื่อนใต้น้ำ ที่ใช้ AI ในการควบคุม โดยเคลมว่าสามารถทำงานแบบอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบ เพื่อลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ และได้นำไปทดสอบใช้งานจริง กับการสำรวจ ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งของสกอตแลนด์

บีม (Beam) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยียานพาหนะเพื่อการสำรวจใต้ทะเล จากสหราชอาณาจักร เปิดตัวยานพาหนะใต้น้ำอัตโนมัติ (AUV) ตัวแรกที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งได้ทดสอบนำไปใช้สำรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งของสกอตแลนด์ เพื่อเป้าหมายในการลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ และทำให้สามารถสำรวจพื้นที่ได้บ่อยขึ้น


ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง ภาพจาก Beam

ยานสำรวจใต้น้ำตัวนี้ ได้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ไว้ภายใน ซึ่งบริษัทระบุว่าจะช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลข้อมูล ช่วยประหยัดพลังงาน และยังสามารถทำงานได้แม้ไม่มีสัญญาณ WiFi โดยทำงานอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบ และรองรับการควบคุมระยะไกลจากเจ้าหน้าที่มนุษย์ได้หากจำเป็น


ไบรอัน อัลเลน (Brian Allen) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า การพัฒนายานสำรวจใต้น้ำตัวนี้ ก็เพื่อตอบโจทย์การดำเนินงานนอกชายฝั่ง ที่อาจจะไม่สามารถพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ต่อเนื่องได้ตลอดเวลา ดังนั้นการทำให้ตัวอุปกรณ์ดำเนินงาน และตัดสินใจเองได้แบบเรียลไทม์ จึงเป็นส่ิงสำคัญที่จะทำให้ภารกิจต่าง ๆ ดำเนินไปด้วยความราบรื่นยิ่งขึ้น


โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ติดตั้งไว้ จะทำหน้าที่เป็นเหมือน “สมอง” ของอุปกรณ์สำรวจ โดยจะได้รับการฝึกฝนจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ที่รวบรวมจากโครงการนอกชายฝั่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยอัลกอริทึมจะ "เรียนรู้" เพื่อระบุปัญหาต่าง ๆ เช่น การกัดเซาะหรือปัญหาอื่น ๆ ที่คล้ายกับที่เจ้าหน้าที่มนุษย์สามารถทำได้ และจะมีการฝึกฝนกับข้อมูลใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง


เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทระบุว่าได้นำยานสำรวจใต้น้ำ ไปทดลองใช้งานจริงแล้ว ที่ ซีกรีน (Seagreen) ซึ่งเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศสกอตแลนด์ และพบว่าภายในวันเดียวกัน อุปกรณ์สามารถสำรวจฐานของกังหันลมทั้งหมด ซึ่งยึดติดกับก้นทะเลลึก 58 เมตรได้สำเร็จ


การสำรวจสภาพของกังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่ง เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะเมื่อกังหันเหล่านี้อาจเจอกับการกัดเซาะของคลื่น จึงต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทหวังว่าการใช้งานอุปกรณ์สำรวจที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยลดเวลาในการตรวจสอบลงได้ถึงครึ่ง และลดการใช้แรงงานมนุษย์ ให้ไม่ต้องคอยมาควบคุมยานสำรวจใต้น้ำได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก thenextwebbeam

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง