TNN โรงแรมพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก เริ่มสร้างแล้วในสหรัฐอเมริกา

TNN

Tech

โรงแรมพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก เริ่มสร้างแล้วในสหรัฐอเมริกา

โรงแรมพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก เริ่มสร้างแล้วในสหรัฐอเมริกา

เตรียมตัวเก็บกระเป๋า รอไปเช็คอินที่โรงแรมแห่งอนาคต ที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ พิมพ์โครงสร้างของโรงแรมออกมาทั้งหลัง เพื่อช่วยทลายข้อจำกัดของการออกแบบ ลดต้นทุนในการก่อสร้าง ลดการใช้แรงงานคน และยังประหยัดเวลาขึ้นด้วย

โรงแรมที่ก่อสร้างด้วยวิธีการเก่า ๆ อาจจะต้องหลบไป เพราะในทะเลทรายเวสต์เท็กซัส (West Texas desert) ในประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังจะมีโครงการสุดยิ่งใหญ่ ที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ พิมพ์โรงแรมขึ้นมาทั้งหลัง เป็นแห่งแรกของโลก !


โรงแรมพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก เริ่มสร้างแล้วในสหรัฐอเมริกา ภาพจาก El Cosmico

โครงการนี้ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติที่พัฒนาโดย ไอคอน (ICON) บริษัทด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ ตัวเครื่องพิมพ์มีชื่อว่า วัลแคน (Valcan) ซึ่งใช้ “หมึกพิมพ์” เป็นวัสดุซีเมนต์แบบพิเศษที่เรียกว่า ลาวาครีต (Lavacrete) ซึ่งเป็นส่วนผสมที่บริษัทคิดค้นขึ้นมาเอง โดยเน้นไปที่ความแข็งแกร่ง และความ ทนทานต่อสภาพอากาศ 


บริษัทได้นำผลงานเครื่องพิมพ์ มาใช้ในการก่อสร้างโรงแรม อัล คอสมิโค (El Cosmico) ทั้งนี้ ลิซ แลมเบิร์ต (Liz Lambert) เจ้าของโรงแรมกล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดในการก่อสร้าง โดยทำให้นักออกแบบสามารถวางแปลนห้องแบบใหม่ ๆ ที่ประกอบไปด้วยส่วนโค้ง โดม ที่เครื่องพิมพ์ 3 มิติช่วยให้สร้างได้ง่ายขึ้น 


โรงแรมพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก เริ่มสร้างแล้วในสหรัฐอเมริกา ภาพจาก El Cosmico

สำหรับการออกแบบโรงแรมแห่งนี้ ได้ทีมฝีมือดีจากบริษัท บีไอจี (BIG) บริษัทด้านการออกแบบจากประเทศเดนมาร์ก ที่จะเน้นการใช้องค์ประกอบของโดม ซุ้มโค้ง และผนังแบบพาราโบลา ซึ่งปกติแล้วจะเป็นลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่อาจจะมีต้นทุนในการก่อสร้างที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยเทคโนโลยีนี้ก็จะช่วยให้สามารถพิมพ์โครงสร้างได้ง่าย และใช้ต้นทุนต่ำลง


โดยปัจจุบันนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงแรมสองยูนิตแรก ซึ่งจะเป็นพื้นที่พักอาศัยแบบสามห้องนอน และที่พักอาศัยแบบห้องเดี่ยว โดยราคาห้องพักในโรงแรมจะอยู่ระหว่าง 200 - 450 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน หรือราว 6,500-13,000 บาท คาดว่าพร้อมให้บริการปี 2026 นี้


ข้อมูลจาก reutersconnectreuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง