TNN จีนทดสอบจรวด Nebula-1 บินกลับมาลงจอดเพื่อใช้งานใหม่ไม่สำเร็จ

TNN

Tech

จีนทดสอบจรวด Nebula-1 บินกลับมาลงจอดเพื่อใช้งานใหม่ไม่สำเร็จ

จีนทดสอบจรวด Nebula-1 บินกลับมาลงจอดเพื่อใช้งานใหม่ไม่สำเร็จ

จีนทดสอบจรวด Nebula-1 ลงจอดเพื่อใช้งานใหม่ไม่สำเร็จ แต่บริษัทเปิดเผยว่าได้บรรลุเป้าหมายการทดสอบ 10 จาก 11 ประการ เรียบร้อยแล้ว

วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา บริษัท ดีป บลู แอโรสเปซ (Deep Blue Aerospace) ประเทศจีน เกือบประสบความสำเร็จในการทดสอบนำ จรวดเนบิวลา-1 (Nebula-1) กลับมาลงจอดบนพื้นโลก หลังพบว่าจรวดได้ระเบิดขณะพยายามลงจอดเพียงไม่กี่วินาที โดยจรวดรุ่นดังกล่าวบริษัทได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2016 


การทดสอบมีขึ้นบริเวณฐานปล่อยจรวด เอจิน แบนเนอร์ (Ejin Banner) ภายในพื้นที่ของบริษัท ดีป บลู แอโรสเปซ (Deep Blue Aerospace) เขตมองโกเลียใน โดยจรวดเนบิวลา-1 (Nebula-1) ได้ใช้เครื่องยนต์จรวดเล่ยถิง-20 (Leiting-20) หรือธันเดอร์เบิร์ด-20 (Thunder-20) จำนวน 3 เครื่องยนต์ บรรทุกเชื้อเพลิงเหลวแบบน้ำมันก๊าด และออกซิเจนเหลวน้ำหนัก 20 ตัน โครงสร้างจรวดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.35 เมตร ความสูงจรวด 21 เมตร โครงสร้างของจรวดใช้การขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โลหะผสมที่ทนทานต่ออุณหภูมิสูง


คาดว่าจรวดเนบิวลา-1 (Nebula-1) บินขึ้นจากฐานปล่อยจรวดที่ระดับความสูง 100 เมตร ไปจนถึง 100 กิโลเมตร โดยบริษัทไม่เปิดเผยระดับความสูงที่แน่นอน และในการทดสอบจรวดครั้งที่ 11 จรวดได้ใช้เวลาบินขึ้นสู่ท้องฟ้านานประมาณ 179 วินาที ก่อนบินกลับลงมาจอดโดยใช้เครื่องยนต์จรวดเพียง 1 ตัว แต่จรวดกลับร่วงกระแทกฐานปล่อยจรวด และระเบิดขึ้นเพียงไม่กี่วินาทีก่อนลงจอด อย่างไรก็ตาม บริษัทเปิดเผยว่าได้บรรลุเป้าหมายการทดสอบ 10 จาก 11 ประการ เรียบร้อยแล้ว


ผลการวิเคราะห์หลังจากการทดสอบพบว่าจรวดเกิดความผิดพลาดในระบบควบคุม และทำการดับเครื่องยนต์ในขณะที่จรวดยังลอยอยู่กลางอากาศ ทำให้จรวดตกลงกระแทกพื้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามการระเบิดที่เกิดขึ้นไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากจรวดได้เผาผลาญเชื้อเพลิงไปจนหมดขณะบินบนอากาศ บริษัทกล่าวว่าจะนำผลการทดสอบไปใช้ในเที่ยวบินถัดไปในเดือนพฤศจิกายน



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Deep Blue Aerospace

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง