TNN สเปนเริ่มแล้ว ใช้กากมะกอกแปลงเป็นพลังงาน

TNN

Tech

สเปนเริ่มแล้ว ใช้กากมะกอกแปลงเป็นพลังงาน

สเปนเริ่มแล้ว ใช้กากมะกอกแปลงเป็นพลังงาน

สเปนเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมะกอกมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำมันมะกอกทั่วโลก ดังนั้นประชาชนจึงมองหาวิธีการเพิ่มมูลค่าของมะกอก คือการนำกากมะกอกมาใช้เป็นเชื้อเพลิง

เกษตรกรและผู้ประกอบการในประเทศสเปน พบอีกหนึ่งทางเลือกในการประหยัดค่าไฟ ด้วยการใช้ “กากมะกอก” ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันมะกอก มาใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องจักรพลังงานไอน้ำ เพื่อนำไปให้ความร้อนกับสระว่ายน้ำ และระบบทำความร้อนใต้พื้น 


การใช้กากมะกอกมาเป็น เชื้อเพลิงชีวมวล (biomass) หรือสารอินทรีย์ที่เป็นแหล่งกักเก็บพลังงานจากธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องใหม่ในประเทศที่ปลูกมะกอก เช่น สเปนหรืออิตาลี อย่างไรก็ตาม วิกฤตพลังงานหลังสถานการณ์สงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน แรงผลักดันในการลดการปล่อยคาร์บอนของยุโรป และความผันผวนของราคาน้ำมันมะกอกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงทำให้เกษตรกรได้มองหาวิธีการสร้างแหล่งพลังงานทางเลือกและเพิ่มมูลค่าให้กับการปลูกมะกอกมากขึ้น


ด้วยเหตุนี้ เกษตรกรและกลุ่มผู้ประกอบการในสเปน จึงได้เริ่มหันมาใช้กากของมะกอก เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในหม้อต้มน้ำในบ้านเรือน รวมถึงเป็นแหล่งทำความร้อน ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและโรงงานต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงบทบาทของอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรของประเทศ ที่สามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ด้วยการใช้พลังงานที่มาจากแหล่งที่ยั่งยืนมากขึ้น


สเปนเริ่มแล้ว ใช้กากมะกอกแปลงเป็นพลังงาน ภาพสวนมะกอกในแคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน ที่มา : Reuters สเปนเริ่มแล้ว ใช้กากมะกอกแปลงเป็นพลังงาน ภาพกากมะกอก ที่มา : Reuters


สื่อรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า สเปนเป็นผู้ผลิตน้ำมันมะกอกรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลผลิตน้ำมันมะกอกของสเปนคิดเป็นสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของผลผลิตทั่วโลก และร้อยละ 80 ของผลผลิตน้ำมันมะกอกจากสเปน ผลิตมาจากแคว้นอันดาลูเซีย (Andalusia)


อาวีไบโอม (Avebiom) สมาคมชีวมวลของสเปน ประมาณการว่า ในช่วงปี 2009 - 2019 สเปนมีปริมาณกากมะกอกสำรองมากกว่าครึ่งหนึ่งของทวีปยุโรป ด้านปาโบล โรเดโร (Pablo Rodero) ตัวแทนของ Avebiom กล่าวว่า มะกอกแปรรูป 1 ตัน จะได้กากมะกอกซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันมะกอก ประมาณร้อยละ 8 - 10 และโดยเฉลี่ยแล้วสเปนผลิตกากมะกอกได้ประมาณ 400,000 ตันต่อปี 


ทั้งนี้ประมาณ 1 ใน 3 ของกากมะกอก จะถูกขัดและทำความสะอาดเพื่อนำปริมาณความชื้นออก จึงได้กากมะกอกที่สะอาด สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับหม้อไอน้ำในประเทศได้ โรเดโรกล่าวว่ากากมะกอกที่ได้รับการทำความสะอาด อาจได้ราคาสูงกว่าแบบที่ไม่ได้ทำความสะอาดมากถึง 2 เท่า


โรเดโรกล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจุบันมีโรงสีและบริษัทจำนวนมากขึ้น ที่เริ่มผลิตกากมะกอกเพื่อขายให้กับผู้คนในประเทศ โดยเมื่อปลายปี 2023 พบว่าสเปนมีบริษัทแปลงกากมะกอกเป็นชีวมวล 31 แห่ง เพิ่มขึ้นจาก 25 แห่งในปี 2020 และในจำนวนนี้ มีหลายบริษัทตั้งอยู่ในแคว้นอันดาลูเซีย อย่างเช่น บริษัทเปเลส รีโนเวเบิลส์ (Pelaez Renovables) ซึ่งโฮเซ่ เปเลซ (Jose Pelaez) หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า บริษัทได้ผลิตกากมะกอกแบบสะอาดมากถึง 25,000 ตันต่อปีเพื่อนำมาขายภายในประเทศ โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 60 - 80 ยูโร หรือประมาณ 2,200 - 3,000 บาทต่อตัน


อย่างไรก็ตามซารา ปิซซินาโต (Sara Pizzinato) และเฮเลนา โมเรโน (Helena Moreno) จากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมกรีนพีซ (Greenpeace) สาขาในประเทศสเปน กล่าวว่าควรจำกัดปริมาณการใช้ชีวมวลและเชื้อเพลิงชีวภาพ อาจใช้กรณีที่ไม่สามารถใช้งานไฟฟ้าได้ เนื่องจากการเผาไหม้ชีวมวลยังคงปล่อยสารปนเปื้อนและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจจะต้องพิจารณาพัฒนาต่อไป


ที่มาข้อมูล Reuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง