TNN จำคุก 47 ปี ชดใช้ 17 ล้านบาท บุกปล้น “ขโมยเงินคริปโต” ถึงบ้าน !!

TNN

Tech

จำคุก 47 ปี ชดใช้ 17 ล้านบาท บุกปล้น “ขโมยเงินคริปโต” ถึงบ้าน !!

จำคุก 47 ปี ชดใช้ 17 ล้านบาท บุกปล้น “ขโมยเงินคริปโต” ถึงบ้าน !!

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปี 2024 ที่ผ่านมา ทาง FBI ได้เปิดเผยเกี่ยวกับคดี “บุกปล้นเงินคริปโตหลายรายในสหรัฐฯ ” ของ Remy St Felix ชายวัย 25 ปี ที่ได้วางแผนบุกบ้านเหยื่อ เพื่อข่มขู่ และทำร้ายคู่สมรสของเหยื่อ เพื่อให้เหยื่อยอมบอกรหัสผ่านบัญชีเงินคริปโต จนสามารถโอนเงินคริปโตไปได้สำเร็จ

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปี 2024 ที่ผ่านมา ทาง FBI ได้เปิดเผยเกี่ยวกับคดี “บุกปล้นเงินคริปโตหลายรายในสหรัฐฯ ” ของ Remy St Felix ชายวัย 25 ปี ที่ได้วางแผนบุกบ้านเหยื่อ เพื่อข่มขู่ และทำร้ายคู่สมรสของเหยื่อ เพื่อให้เหยื่อยอมบอกรหัสผ่านบัญชีเงินคริปโต จนสามารถโอนเงินคริปโตไปได้สำเร็จ


ล่าสุดชายคนนี้ถูกตัดสินจำคุกยาว 47 ปี รวมถึงยังต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับเหยื่อเป็นจำนวนเงิน 524,153.39 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17 ล้านบาท และยังถูกควบคุมความประพฤติต่ออีก 5 ปี หลังออกจากคุก


การบุกปล้นเงินคริปโตในคดีนี้ ได้ถูกวางแผนมาอย่างดี เริ่มแรกทางกลุ่มของ Remy St Felix จะทำการแฮกอีเมล และแอบสอดส่องรอบบ้านเหยื่อเพื่อสำรวจข้อมูล จากนั้นจึงบุกบ้าน จับเหยื่อมัด แล้วจึงข่มขู่ด้วยปืน เพื่อให้เหยื่อยอมบอกรหัสผ่านบัญชีเงินคริปโต


ในตอนแรก พวกเขากำหนดเหยื่อที่จะเป็นเป้าหมาย โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ และเพื่อทำเช่นนั้น พวกเขาจะทำการสลับซิม เพื่อกำหนดเป้าหมายไปที่ช่องโหว่ในระบบยืนยันตัวเองแบบ 2 ขั้นตอน ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล และเข้าถึงบัญชีของเหยื่อและถอนเงินของพวกเขาออกมา


เมื่อสามารถโอนเงินคริปโตได้สำเร็จ St Felix จะโอนเงินออกในช่องทางที่ตามตัวได้ยาก รวมไปถึงโอนผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงิน ที่ไม่สามารถตรวจสอบตัวตนผู้ใช้ได้


St Felix มีความผิด 9 กระทง ทั้งการปล้น, ฉ้อโกง, และการใช้อาวุธปืนในการก่ออาชญากรรม ถูกตัดสินโทษให้จำคุกเป็นเวลา 47 ปี จ่ายค่าเสียหายเหยื่อ 524,153.39 ดอลลาร์สหรัฐ และถูกควบคุมความประพฤติอีก 5 ปีหลังจากออกจากคุก


ผู้ร่วมแก๊งหรือผู้สมรู้ร่วมคิดทั้งหมด ถูกตัดสินโทษตั้งแต่ 5-20 ปี โดย Jarod Gabriel Seemungal ผู้ทำหน้าที่ฟอกเงิน หลังบังคับเหยื่อให้บอกรหัสผ่านออกมาได้ จะถูกจำคุก 20 ปี และต้องคืนเงินที่ขโมยไปกว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับเหยื่อ


ทาง FBI ได้เปิดเผยอีกด้วยว่า แก๊งของ Remy St Felix มีพฤติกรรมทุกรูปแบบเพื่อให้การขโมยเงินคริปโตสำเร็จ ตั้งแต่วิธีปกติเช่นการทำ SIM-swap เพื่อขโมยหมายเลขโทรศัพท์, แฮกอีเมล, ไปจนถึงการบุกบ้านทำร้ายร่างกาย จนไปถึงการลักพาตัว


ที่มาข้อมูล justice.gov/

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง