TNN ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน

TNN

Tech

ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน

ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน

วิจัยเผย วัยรุ่นยุคน้ำแข็งเมื่อประมาณ 25,000 ปี ก้าวเข้าสู่ช่วงวัยแรกรุ่น (Puberty Stages) ด้วยอายุใกล้เคียงกับวัยรุ่นสมัยปัจจุบัน

งานวิจัยใหม่เปิดเผย ร่างกายของมนุษย์ในยุคหินเก่า ที่มีอายุอยู่เมื่อประมาณ 25,000 ปีก่อน มีช่วงอายุที่จะก้าวเข้าสู่ "วัยแรกรุ่น" (Puberty Stages) ด้วยอายุที่ใกล้เคียงกับการเข้าสู่วัยแรกรุ่นของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน  


ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน


ทีมนักวิจัยได้ศึกษากระดูกของมนุษย์โบราณ 13 คนที่มีอายุระหว่าง 10 - 20 ปี โดยศึกษาพื้นที่เฉพาะในกระดูก เทคนิคดังกล่าวนี้พัฒนาโดย แมรี ลูอิส (Mary Lewis) นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเรดิง สหราชอาณาจักร ผู้นำร่วมของงานวิจัยนี้ 


ซึ่งเทคนิคของลูอิสจะประเมินการสะสมแร่ธาตุในฟันเขี้ยว (Canines) ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของแร่ธาตุในฟันเขี้ยวถือเป็นหนึ่งในสัญญาณ ที่บ่งบอกอายุและระยะเข้าสู่วัยรุ่นของมนุษย์ โดยเมื่อฟันเขี้ยวก่อตัว มันจะผ่านขั้นตอนการทำให้เป็นแร่ (Mineralization) หรือการแข็งตัวขึ้นเนื่องจากการสะสมของแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ดังนั้นระดับของแร่ธาตุในฟันเขี้ยว จึงสามารถบอกระยะการเข้าสู่วัยรุ่นของมนุษย์ได้ 


และนอกจากการศึกษาการสะสมแร่ธาตุในฟันเขี้ยวแล้ว ทีมยังได้มีการศึกษาการเติบโตของกระดูกมือ กระดูกข้อศอก กระดูกข้อมือ กระดูกคอ และกระดูกเชิงกราน ซึ่งกระดูกชิ้นส่วนเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงอายุ จึงสามารถบ่งชี้อายุได้ 


ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า วัยรุ่นยุคหินเก่าจากตัวอย่างการศึกษา มีร่างกายแข็งแรงดีมาก และพบว่าส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่นเมื่ออายุประมาณ 13 ปีครึ่ง และเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัวระหว่างอายุ 17 - 22 ปี ซึ่งใกล้เคียงกับวัยรุ่นในปัจจุบัน ที่ปกติแล้วโดยทั่วไป ผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่นเมื่ออายุ 8 - 13 ปี ส่วนผู้ชายจะเข้าสู่วัยแรกรุ่นเมื่ออายุประมาณ 9 - 14 ปี และมักจะถือว่าเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เมื่ออายุประมาณ 18 - 21 ปี


ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน ภาพจำลองของ Romito 2 วัยรุ่นอายุ 16 ปีที่มีสภาพแคระแกร็นซึ่งอาศัยอยู่เมื่อ 11,000 ปีก่อนทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี เครดิต : โอลิวิเยร์ กราเวโล (Olivier Graveleau) ที่มา : มหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ประเทศแคนาดา


หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจในการศึกษาครั้งนี้ คือ ใน 13 โครงกระดูกที่ตรวจสอบนี้ หนึ่งในนั้นคือโครงกระดูกที่ชื่อ “โรมิโต 2 (Romito 2)” โครงกระดูกที่ถูกค้นพบในถ้ำโรมิโต ประเทศอิตาลี ก่อนหน้านี้นักวิจัยคาดว่าโรมิโต 2 เป็นวัยรุ่นเพศชาย และเป็นมนุษย์ที่มีลักษณะเป็นคนแคระคนแรกสุดเท่าที่รู้จักในปัจจุบัน ซึ่งงานวิจัยใหม่นี้ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของโรมิโต 2 และบทบาททางสังคมของเขา 


โดยนักวิจัยคาดว่า เนื่องจากเป็นวัยรุ่น เสียงของโรมิโต 2 จึงน่าจะทุ้มคล้ายเสียงผู้ชายวัยโตเต็มวัย และร่างกายของเขามีความสามารถที่จะสืบพันธุ์ได้แล้ว อย่างไรก็ตามในเรื่องรูปร่างหน้าตาภายนอกของเขา อาจจะยังมีความอ่อนเยาว์อยู่ เช่น อาจมีไรหนวดบาง ๆ บนใบหน้า และเนื่องจากเขาสูงไม่มากนัก จึงทำให้รูปร่างหน้าตาของเขา อาจจะดูเหมือนเด็กมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คนในสังคมของเขาเลือกปฏิบัติ หรือมีอคติต่อเขาได้


นับว่าการศึกษาชิ้นนี้ ได้ให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับมิติใหม่ ๆ ของมนุษย์โบราณเพิ่มเติม ซึ่งการศึกษาเครื่องมือหินต่าง ๆ ที่มนุษย์ค้นพบนั้น อาจจะไม่สามารถให้รายละเอียดเหล่านี้ได้


สำหรับงานวิจัยนี้ได้รับการร่วมมือกันจากนักวิจัยจาก 6 สถาบัน คือมหามหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ประเทศแคนาดา, มหาวิทยาลัยเรดิง และ มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ในสหราชอาณาจักร, พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยายุคก่อนประวัติศาสตร์แห่งโมนาโก, มหาวิทยาลัยกาลยารี และมหาวิทยาลัยเซียนา จากประเทศอิตาลี งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Human Evolution ฉบับวันที่ 12 กันยายน 2024 


ที่มาข้อมูล ScitechDaily, ScienceDirect, UVic

ที่มารูปภาพ UVic

ข่าวแนะนำ