TNN เรือถีบ EV มีแบตเตอรี่ - มอเตอร์ในตัวจากสวิส เน้นปั่นมัน ปั่นไว ในราคาไม่ถึง 4 แสนบาท

TNN

Tech

เรือถีบ EV มีแบตเตอรี่ - มอเตอร์ในตัวจากสวิส เน้นปั่นมัน ปั่นไว ในราคาไม่ถึง 4 แสนบาท

เรือถีบ EV มีแบตเตอรี่ - มอเตอร์ในตัวจากสวิส เน้นปั่นมัน ปั่นไว ในราคาไม่ถึง 4 แสนบาท

บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติสวิส เปิดตัวเรือถีบติดตั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ในตัว เพื่อความสนุกในการล่องเรือตามน้ำ ปั่นไกลสุด 20 กิโลเมตร

ออตเตอร์ (Otter) บริษัทสตาร์ตอัปจากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัวเรือถีบพลังงานไฟฟ้า ที่ติดตั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ในตัว พร้อมระบบที่ถีบแบบไฟฟ้า (Pedal-by-wire) เพื่อแก้ปัญหาการใช้เรือถีบในอดีต ที่ต้องใช้แรงถีบเป็นอย่างมากในการทำให้เรือเคลื่อนตัวไปข้างหน้าเพียงเล็กน้อย 


สเปกเรือถีบพลังงานไฟฟ้าจากสวิส

เรือดังกล่าวเป็นเรือแบบลำเรือคู่ หรือเรือคาตามารัน (Catamaran) มีน้ำหนักเรือเปล่าที่ 60 กิโลกรัม นั่งถีบเรือได้สูงสุด 2 คน ติดตั้งมอเตอร์ขนาด 1,500 วัตต์ (Watt) พร้อมกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนกำลัง 48 โวต์ (V) 1,600 วัตต์ชั่วโมง (Wh) ทำความเร็วได้สูงสุด 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มีความเร็วเดินเรือเฉลี่ยระหว่าง 8 - 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เวลาประกอบตัวเรือ เบาะที่นั่ง และส่วนอื่น ๆ รวม 3 นาที


ตัวเรือมีจุดเด่นที่ระบบถีบแบบไฟฟ้า (Pedal-by-wire) ที่ใช้กำลังจากมอเตอร์ช่วยออกแรงแทนได้สูงสุด 1,000 วัตต์  ยกเว้นในสวิตเซอร์แลนด์จะได้ 500 วัตต์ จากข้อกำหนดด้านกฏหมายยานพาหนะ โดยตัวเรือสามารถปั่นได้ไกลสูงสุด 20 กิโลเมตร โดยการออกแรงถีบเรือจะเป็นการสร้างกระแสไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่ได้บางส่วน และเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด ระบบจะลงกำลังที่ส่งไปยังแป้นเพื่อชะลอภาวะหมดพลังงาน โดยการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มแต่ละครั้งจะใช้เวลา 6 ชั่วโมง


เป้าหมายการทำเรือถีบพลังงานไฟฟ้าจากสวิส

Otter เสนอจุดเด่นแข่งกับเรือถีบแบบดั้งเดิมว่าเป็นเรือถีบพลังงานไฟฟ้าที่จะทำให้การทำกิจกรรมทางน้ำสนุกสนานขึ้น เนื่องจากตัวเรือจะมีแป้นถีบแยกสำหรับผู้โดยสารทั้งสองคน และแต่ละคนไม่จำเป็นต้องปั่นให้พร้อมเพรียงกัน ไม่จำเป็นต้องใช้แรงถีบปริมาณมากในการเคลื่อนตัวเรือ แต่ระบบแป้นถีบไฟฟ้าจะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ ซึ่งนอกจากความสบายแล้ว ยังลดชิ้นส่วนในการบำรุงรักษาอีกด้วย


ทั้งนี้ Otter ยังมาพร้อมกับกล่องกันละอองน้ำ (Splash-proof) ขนาด 70 ลิตร เพื่อบรรจุอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเรือเช่นกัน โดยปัจจุบัน Otter ได้เปิดให้ผู้ให้เรือถีบในสวิตเซอร์แลนด์เช่าเพื่อให้บริการลูกค้า และเปิดจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจในราคาลำละ 11,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 384,500 บาท



ข้อมูล New Atlas

ภาพ Otter 

ข่าวแนะนำ