TNN นักบินอวกาศยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน

TNN

Tech

นักบินอวกาศยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน

นักบินอวกาศยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน

นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) บนยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน

วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) สองนักบินจากยานอวกาศยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ที่ยังคงติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เปิดเผยสาเหตุที่ยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) กลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นานขึ้นจากกำหนดการเดิม 8 วัน กลายเป็นเกือบ 8 เดือน


ก่อนหน้านี้นาซาและบริษัท โบอิ้ง สรุปว่าการนำนักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) เดินทางกลับโลกด้วยยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) นั้นมีความเสี่ยงเกินไป ดังนั้นยานจึงได้เดินทางกลับมายังโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ในวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในปัจจุบันมีนักบินอวกาศอยู่อาศัยทำภารกิจ 12 คน โดยแบ่งออกเป็นนักบินอวกาศนาซา 7 คน และนักบินอวกาศรัสเซีย 5 คน

“ก่อนหน้านี้การจัดให้มีบุคลากรที่ประจำอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ทำได้ดีอยู่แล้วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่เราไม่ได้เตรียมการสำหรับระยะยาวขนาดนั้น ดังนั้น เราจึงต้องตัดสินใจบางอย่างตามกรอบเวลา”


“โดยในไทม์ไลน์มาถึงจุดที่เราต้องตัดสินใจว่ายานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) จะกลับโลกมาพร้อมกับนักบินอวกาศหรือไม่ และเราไม่มีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการต่าง ๆ เพื่อไปถึงจุดที่จะเดินทางกลับโลกพร้อมกับยานได้ แม้ผมยังเชื่อว่าเราจะไปถึงจุดที่เราจะเดินทางกลับโลกพร้อมยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) แต่เราก็หมดเวลานั้นเสียก่อน" 


"ก่อนหน้านี้ผม และซูนี วิลเลียมส์ ได้ร่วมกันหารือกับนาซาและบริษัท โบอิ้ง เกี่ยวกับปัญหาระบบขับเคลื่อนบนยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ประเมินแนวทางต่าง ๆ รวมไปถึงการเดินทางกลับโลกพร้อมกับยาน ... ผมรู้สึกประทับใจกับความช่วยเหลือและข้อมูลต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากต่างพยายามทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ และนำข้อมูลไปใช้ประเมินทางช่วยเหลือต่าง ๆ" 


นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวบนโลก ขณะเขาอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS


นอกจากนี้นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) ยังเน้นย้ำในสภาพจิตใจที่เข้มแข็งของนักบินอวกาศทั้ง 2 คน และกล่าวว่าภารกิจยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ดังนั้นอาจมีบางสิ่งที่ผิดหวังและไม่เป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้ ซึ่งนักบินอวกาศจะต้องพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดเหล่านี้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับ นักบินทดสอบเครื่องบิน หรือยานพาหนะต่าง ๆ บนโลก


แม้ว่านักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะยอมรับว่าตนเองคิดถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ บนโลกเป็นอย่างมาก แต่ยืนยันว่าอวกาศเป็นสถานที่แห่งความสุข และนักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะใช้เวลาอีกหลายเดือนบนอวกาศสร้างสิ่งมีประโยชน์


“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้บินด้วยยานอวกาศสองลำที่แตกต่างกัน ฉันหมายถึงว่าเราเป็นนักบินอวกาศทดสอบ นั่นคือสิ่งที่เราทำ” นักบินอวกาศซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) กล่าวอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการได้มีโอกาสเดินทางขึ้นจากโลกโดยยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) และเดินทางกลับโลกโดยใช้ยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon)


ที่มาของข้อมูล Space

ข่าวแนะนำ