TNN LG โชว์หุ่นยนต์ AI สุดน่ารัก นักเล่านิทานจากภาพวาดของเด็ก ๆ

TNN

Tech

LG โชว์หุ่นยนต์ AI สุดน่ารัก นักเล่านิทานจากภาพวาดของเด็ก ๆ

 LG โชว์หุ่นยนต์ AI สุดน่ารัก นักเล่านิทานจากภาพวาดของเด็ก ๆ

ชมความน่ารักของหุ่นยนต์ AI จากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง LG ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยภายในบ้าน และฟีเจอร์น่ารัก ๆ อย่างการเล่านิทาน จากผลงานภาพวาดฝีมือเด็ก ๆ ได้อีกด้วย

แอลจี (LG) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากประเทศเกาหลีใต้ พัฒนาหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ หุ่นยนต์ AI สุดน่ารัก ที่มาพร้อมความสามารถในการเล่านิทาน จากภาพวาดฝีมือของเด็ก ๆ หวังให้เป็นอีกหนึ่งหุ่นยนต์ประจำบ้าน ที่ให้ภาพลักษณ์ของหุ่นยนต์เอไอ ที่ดูเป็นมิตรมากขึ้น


 LG โชว์หุ่นยนต์ AI สุดน่ารัก นักเล่านิทานจากภาพวาดของเด็ก ๆ ภาพจาก LG

หุ่นยนต์เอไอตัวนี้ มีชื่อว่า คิวไนน์ (Q9) เป็นหุ่นยนต์ประจำบ้านสุดน่ารัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศหุ่นยนต์ช่วยเหลืองานภายในบ้าน ตัวหุ่นยนต์มีขาสองขา มีหน้าจอแสดงภาพเสมือนของดวงตา ที่จะใช้สื่ออารมณ์กับผู้ใช้งาน และยังมาพร้อมกับกล้องรับภาพ และลำโพงภายในตัว


ตัวหุ่นยนต์ ได้โชว์ความสามารถในการแปลงภาพวาด ที่ได้จากฝีมือของผู้ใช้งาน ที่สร้างสรรค์ผ่านอุปกรณ์แท็บเล็ตที่เชื่อมต่อไว้ นำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวสุดสร้างสรรค์แบบง่าย ๆ ซึ่งความสามารถนี้มาจากอัลกอริทึมของปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ หรือ generative AI ร่วมกับระบบการตรวจจับข้อมูลหลายรูปแบบ ด้วยกล้องและลำโพงในตัว และพลังการประมวลผลที่สูงมาก จึงสามารถสร้างฉากเรื่องราวสุดพิเศษจากเทคโนโลยีเอไอได้


นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังสามารถขับเคลื่อนด้วยตนเอง เข้าใจภาษาธรรมชาติ และสามารถควบคุมอุปกรณ์ปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ทำให้มันเป็นเสมือนเพื่อนซี้รู้ใจ ทำตามคำสั่งอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น สามารถสั่งเปิดปิดไฟ หรือปรับระดับความสว่างของแสงไฟในห้อง ให้เข้ากับช่วงเวลาเข้านอนของเด็ก ๆ


นอกจากนี้ LG ยังมีระบบหุ่นยนต์ภายในบ้านรุ่นอื่น ๆ ที่สามารถทำงานร่วมกัน และตัวหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นนี้ ยังสามารถช่วยเหลือความต้องการอื่น ๆ ของผู้ใช้งานที่มีความซับซ้อนขึ้น เช่น สามารถช่วยวางแผนการเดินทาง คำนวนเวลาการเดินทาง และแม้แต่การเรียกรถรับส่งให้กับผู้ใช้งาน


สำหรับเทคโนโลยีนี้ ได้นำมาจัดแสดงในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ไอเอฟเอ (IFA) หรือ IFA consumer electronics show ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6-10 กันยายน ปี 2024 ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี 


ข้อมูลจาก apvideohub

ข่าวแนะนำ