TNN ecoro นวัตกรรมระบบขนส่งสินค้าใต้ดินปลอดมลพิษ

TNN

Tech

ecoro นวัตกรรมระบบขนส่งสินค้าใต้ดินปลอดมลพิษ

ecoro นวัตกรรมระบบขนส่งสินค้าใต้ดินปลอดมลพิษ

สตาร์ตอัปจากเยอรมนี นำเสนอวิธีการขนส่งแบบใหม่ ด้วยการพัฒนาระบบรถขนส่งสินค้าใต้ดินแบบอัตโนมัติ ทำเองหมดตั้งแต่โหลดสินค้าเข้ารถจนส่งถึงปลายทาง หวังแก้ปัญหารถติดและลดมลพิษจากการขนส่งได้ด้วย

อีโคโร (ecoro) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการขนส่ง จากประเทศเยอรมนี เผยแนวคิดการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าแบบอัตโนมัติ ที่จะจัดส่งสินค้าผ่านอุโมงค์ใต้ดิน เพื่อเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมการขนส่ง ลดปัญหาการจราจรบนท้องถนนที่ติดขัด และยังเป็นการขนส่งที่ไม่ปล่อยมลพิษอีกด้วย


โดยระบบที่บริษัทพัฒนาขึ้น จะเป็นการขนส่งแบบ end-to-end เต็มรูปแบบ หรือกระบวนการขนส่งที่ครอบคลุมตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงปลายทาง โดยเป็นระบบที่เคลมว่าเชื่อถือได้ คุ้มค่า และมีความยั่งยืน


สำหรับระบบนิเวศของ อีโคโร (ecoro) จะประกอบไปด้วย 4 นวัตกรรมหลัก ได้แก่ รถรับส่งพลังงานไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐานช่องทางการขนส่งเฉพาะ ซอฟต์แวร์ควบคุมระบบ และอาคารสำหรับถ่ายโอนสินค้าแบบอัตโนมัติ


โดย รถรับส่งไฟฟ้า หรือ อีโคโร ชัตเทิล (ecoro Shuttle) จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับขนาดเล็ก ความจุ 2.5 ตัน ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ทำความเร็วคงที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถเหล่านี้จะถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ จากศูนย์ควบคุม หรือ อีโคโร คอนโทรล เซนเตอร์ (ecoro control center) ที่จะควบคุมรถรับส่งอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง และช่วยดูแลการถ่ายโอนสินค้า


ตัวรถรับส่งจะต้องมารับสินค้าที่อาคารถ่ายโอนสินค้าแบบอัตโนมัติ หรือ อีโคโร เทอร์มินอล (ecoro terminal) ซึ่งมีความสามาารถในการโหลดพาเลทขนส่งสินค้าได้มากถึง 720 พาเลทต่อชั่วโมง และเมื่อได้รับสินค้าแล้ว รถก็จะวิ่งไปตามโครงสร้างช่องทางการขนส่งเฉพาะ หรือ อีโคโร เลน (ecoro lane) ระบบปิดสำหรับการขนส่งอัตโนมัติ เพื่อไปยังจุดหมาย


ทั้งนี้เป้าหมายของบริษัท คือการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าผ่านโซลูชั่นที่ทันสมัย โดยกระบวนการทั้งหมด จะปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ ซึ่งบริษัทเคลมว่าระบบนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและประหยัดค่าขนส่งได้มากถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับระบบแบบเดิม


นอกจากนี้ ตัวระบบยังช่วยเรื่องของความยั่งยืน โดยการลดปริมาณการใช้รถบรรทุก และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยนวัตกรรมการขนส่งทางไฟฟ้า ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน ไม่สร้างฝุ่นละออง และยังเลี่ยงปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนภาคพื้นดินได้อีกด้วย



ข้อมูลจาก ecoro-roadde.linkedin

ข่าวแนะนำ