TNN นวัตกรรมเครื่องล้างจานแบบตั้งโต๊ะ เอาใจคนไม่ชอบล้างจาน

TNN

Tech

นวัตกรรมเครื่องล้างจานแบบตั้งโต๊ะ เอาใจคนไม่ชอบล้างจาน

นวัตกรรมเครื่องล้างจานแบบตั้งโต๊ะ เอาใจคนไม่ชอบล้างจาน

เอาใจคนที่ไม่ชอบล้างจาน จะพาไปดูการออกแบบนวัตกรรมเครื่องล้างจานแบบตั้งโต๊ะ ขนาดพกพาง่าย ที่เคลมว่าสามารถเอาไปใช้ล้างจานได้ทุกที่ ช่วยประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ และมือไม่เปื้อนอีกด้วย

ล็อค อิเล็คทรอนิกส์ (Loch Electronics) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากสกอตแลนด์ เสนอนวัตกรรม “เครื่องล้างจานไซซ์มินิ” ขนาดกะทัดรัด ที่สามารถตั้งบนโต๊ะได้ โดยหวังจะมาเป็นตัวช่วยทำความสะอาดจานชามและอุปกรณ์ครัว ด้วยเครื่องล้างจานที่ใช้งานง่าย และไม่กินพื้นที่ติดตั้งอีกด้วย


ผลงานนี้มีชื่อว่า แคปซูล โซโล (Capsule Solo) โดยปัจจุบันเป็นรุ่น 2.0 ซึ่งบริษัทเคลมว่าเป็นนวัตกรรมเครื่องล้างจานที่เล็กและล้างจานได้เร็วที่สุดในโลก ตัวเครื่องมีความกว้าง 26.2 เซนติเมตร สูง 46.5 เซนติเมตร และหนัก 12 กิโลกรัม ไม่รวมถังน้ำ ทำให้ยกไปติดตั้งได้ง่าย


สำหรับความจุด้านใน ระบุว่ารองรับการวางจานและภาชนะต่าง ๆ ได้มากถึง 35 ชิ้น นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีโปรแกรมการล้างอเนกประสงค์ถึง 6 โปรแกรม ตอบสนองความต้องการต่าง ๆ ตั้งแต่การล้างจานเบา ๆ การล้างผักและผลไม้ การล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อ หรือการล้างคราบหนักต่าง ๆ


ส่วนใครที่ต้องการใช้งานแบบทันใจ เครื่องนี้ยังมีโปรแกรมการล้างจานด่วน ภายใน 15 นาที และสามารถวางภาชนะเครื่องครัวขนาดใหญ่ภายใน เช่น กระทะก้นแบนและจานที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 31 เซนติเมตร รวมถึงยังใช้น้ำและพลังงานน้อยกว่าวิธีล้างจานแบบเดิม ๆ โดยบริษัทระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนเราจะใช้น้ำราว 30,800 ลิตรต่อปีในการล้างจานด้วยมือ ส่วนเครื่องแคปซูลโซโลจะใช้น้ำ 2.6 ลิตรต่อรอบ ซึ่งหมายความว่าใช้น้ำเพียง 3,766 ลิตรต่อปี สำหรับการล้างจานในจำนวนเท่ากัน ทำให้ประหยัดน้ำกว่ามาก


สำหรับการเติมน้ำเข้าเครื่องล้างจาน ก็สามารถทำจากถังเก็บน้ำที่แยกออกจากภายนอกเครื่องได้ ทำให้สามารถถอดเติมน้ำและทำความสะอาดได้ง่าย และลดน้ำหนักของตัวเครื่องลง เพื่อให้นำไปใช้ในรถบ้าน หรือยกพกพาไปยังที่ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น


โดยปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการระดมทุน บนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) และวางแผนที่จะจำหน่ายอย่างเป็นทางการในราคาเครื่องละ 439 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 15,000 บาท การผลิตจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะเริ่มจัดส่งได้ภายในเดือนธันวาคมปี 2024



ข้อมูลจาก kickstarterlochelectronics

ข่าวแนะนำ