TNN เปิดตัวรถรางพลังไฮโดรเจน เพื่อการเดินทางยุคใหม่ไร้มลพิษ

TNN

Tech

เปิดตัวรถรางพลังไฮโดรเจน เพื่อการเดินทางยุคใหม่ไร้มลพิษ

เปิดตัวรถรางพลังไฮโดรเจน เพื่อการเดินทางยุคใหม่ไร้มลพิษ

ชมการพัฒนา รถรางพลังงานไฮโดรเจน จากบริษัทในสวิตเซอร์แลนด์ โดยความพิเศษคือสามารถนำไปใช้กับทางรถไฟเก่าที่มีอยู่แล้ว เพื่อยกระดับการเดินทางธารณะยุคใหม่ ให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

สเตดเลอร์ (Stadler) บริษัทผู้พัฒนารถรางจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัวรถราง (Rail Bus) รุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ในชื่อรุ่นว่า อาร์เอส ซีโร่ (RS ZERO) เพื่อทางเลือกการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


บริษัทได้เปิดตัวต้นแบบของรถรางพลังงานไฮโดรเจนรุ่นนี้ ในงานเปิดตัวพิเศษที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ตัวรถรางจะเป็นแบบตู้เดียว ที่ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจมาจากรถไฟ เพื่อมาเป็นยานพาหนะที่สามารถทดแทนการใช้รถไฟดีเซล บนเส้นทางรถไฟที่มีปริมาณการจราจรต่ำในยุโรป


สำหรับโมเดลของรถรุ่นใหม่นี้  มีน้ำหนักบรรทุกเพลาต่ำกว่า 18 ตัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 70 - 150 คน แล้วแต่ขนาดที่เลือก ส่วนระบบพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนมี 2 รูปแบบคือ ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน และระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่ ที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพโครงสร้างพื้นฐานของเส้นทางที่ต่างกันได้ 


นอกจากนี้ทางบริษัทผู้ผลิตยังระบุอีกว่า คุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของ อาร์เอส ซีโร่ (RS ZERO) คือการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในห้องโดยสาร โดยบริษัทให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ด้วยการเลือกใช้วัสดุผลิตแผงด้านข้างของตัวรถ และวัสดุตกแต่งบางส่วน จากขวดพลาสติกรีไซเคิล 


การออกแบบนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตัวรถแต่ละคันยังสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับสภาพของเครือข่ายรางรถไฟได้ เพื่อนำไปใช้กับรางรถไฟเก่าของรถไฟดีเซลเดิม ที่ไม่ใช้แล้ว หรือเริ่มมีการใช้งานน้อยลงได้ด้วย


มีข้อมูลระบุว่า ในประเทศเยอรมนี เส้นทางรถไฟกว่าร้อยละ 38 เป็นเส้นทางรถไฟที่ไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า ดังนั้นเพื่อขยายการใช้งานการขนส่งสาธารณะด้วยพลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้น เส้นทางรถไฟเก่าจำนวนมากเหล่านี้ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการฟื้นฟู ซึ่งบริษัทเชื่อว่าด้วยการใช้งานรถรางขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจนนี้ ก็จะช่วยตอบโจทย์การเดินทางยุคใหม่ที่ไร้มลพิษยิ่งขึ้น



ข้อมูลจาก railwaystadlerrailinterestingengineering

ข่าวแนะนำ