TNN หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก

TNN

Tech

หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก

หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก

หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก หลังจากใช้การวิจัยพัฒนามานานหลายปี

ปัจจุบันหุ่นยนต์ถูกพัฒนาขึ้นใช้งานหลายรูปแบบ ล่าสุดบริษัท สกายไลน์ โรบ็อทติกส์ (Skyline Robotics) นำหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติ ออซโม (Ozmo) ไปใช้งานเป็นครั้งแรกของโลก บนตึกสูง 1133 Avenue of the Americas ซึ่งบริหารจัดการโดย Durst Organization ใจกลางมหานครนิวยอร์ก ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา โดยหุ่นยนต์รุ่นนี้สามารถทำความสะอาดได้รวดเร็วมากกว่าพนักงานที่เป็นมนุษย์ถึง 3 เท่า 


การออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติออซโม (Ozmo)ใช้การติดตั้งแขนหุ่นยนต์คูก้า (Kuka) ที่พัฒนาโดยบริษัท คูก้า โรบอติกส์ คอร์ปอเรชั่น (Kuka Robotics Corporation) ลงบนนั่งร้านที่ถูกแขวนไว้กับด้านข้างของตึกสูง โดยปลายของแขนหุ่นยนต์ติดตั้งแปรงทำความสะอาด และอุปกรณ์พ่นน้ำเอาไว้ทั้ง 2 ข้าง โดยนั่งร้านจะค่อย ๆ ถูกปล่อยลงมาจากชั้นบนสุดของตึกลงทีละชั้น ประสานกับการทำงานแบบอัตโนมัติกับหุ่นยนต์ออซโม (Ozmo)


ความพิเศษของหุ่นยนต์ออซโม (Ozmo) อยู่ที่การติดตั้งเซนเซอร์วัดแรงกด และการประเมินความหนาของกระจกหน้าต่าง เพื่อให้หุ่นยนต์ใช้แรงกดเช็ดทำความสะอาดอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทยังระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่าหุ่นยนต์ได้ติดตั้งเซนเซอร์ระบุตำแหน่งวัตถุแบบ LiDAR ที่ทำงานร่วมกับอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ และรองรับการทำงานที่มีความเสถียรสูง แม้ในสภาพอากาศที่มีลมแรง


สำหรับควบคุมหุ่นยนต์ออซโม (Ozmo) ทำได้จากระยะไกล โดยผู้ควบคุมพร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์บนหลังคาอาคาร ดังนั้นพนักงานที่เป็นมนุษย์ยังคงมีบทบาทสำคัญอยู่ในฐานะผู้ควบคุม อย่างไรก็ตาม ในอนาคตบริษัทจะเพิ่มระบบการทำงานแบบอัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งทุกอย่างจากมนุษย์ ทั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานทำความสะอาดกระจก และช่วยให้มนุษย์ปลอดภัยจากอันตรายขณะทำงานบนที่สูง


ก่อนหน้านี้บริษัท สกายไลน์ โรบ็อทติกส์ (Skyline Robotics) ได้ทำการพัฒนาและทดสอบหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติออซโม (Ozmo) มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยร่วมมือกับ Principle Cleaning Services ตั้งเป้าให้บริการในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์


"การร่วมมือกับพันธมิตรของเรา อย่างเช่น Palladium Window Solutions และ The Durst Organization บริษัท Skyline Robotics กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำความสะอาดหน้าต่างบนตึกสูงแบบเดิมที่ทำมาหลายศตวรรษ และภูมิทัศน์ของแมนฮัตตันไปตลอดกาล ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงของเราที่กำลังส่งมอบอนาคตของการบำรุงรักษาอาคาร โดยหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติออซโม (Ozmo) จะเป็นผู้ทำความสะอาดกระจกบนอาคารได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากกว่าการใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์" Michael Brown ซีอีโอของบริษัท สกายไลน์ โรบ็อทติกส์ (Skyline Robotics) กล่าวเพิ่มเติม



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ