TNN SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม

TNN

Tech

SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม

SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม

SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม เนื่องจากเหตุผลด้านสภาพอากาศ

บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศเลื่อนการปล่อยยานในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) เป็นวันที่ 30 สิงหาคม เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ยกเลิกการปล่อยยานในช่วงเช้าวันอังคารที่ 27 สิงหาคมมาแล้วเนื่องจากตรวจพบการรั่วไหลของก๊าซฮีเลียม


"เนื่องจากการพยากรณ์อากาศพบว่าสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยในบริเวณนอกชายฝั่งรัฐฟลอริดา เราจึงขอหยุดการปล่อยจรวดลงชั่วคราวตั้งแต่คืนนี้และพรุ่งนี้เป็นต้นไป ทีมงานจะติดตามสภาพอากาศต่อไปเพื่อเตรียมปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศ และการเดินทางกลับโลก" ข้อความบางส่วนที่บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X)


สำหรับภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนโดยเจเร็ด ไอแซกแมน สก็อต ผู้บริหารบริษัท Shift4 บริการด้านการเงินออนไลน์ โดยในภารกิจจะมีลูกเรือ 4 คน ประกอบด้วย เจเร็ด ไอแซกแมน, สก็อตต์ โพทีต, ซาราห์ กิลลิส และแอนนา เมนอน ระยะเวลาของภารกิจทั้งหมด 5 วัน โดยใช้ยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon)  และชุดนักบินอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 


ความพิเศษของภารกิจโพลาริส ดอว์น มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น การเดินอวกาศครั้งแรกของนักบินอวกาศโดยบริษัทเอกชน ซึ่งคาดว่าจะเป็นนักบินอวกาศเจเร็ด ไอแซกแมน และซาราห์ กิลลิส เป็นผู้เดินอวกาศออกภายนอกยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ที่ระดับความสูงประมาณ 700-750 กิโลเมตร เหนือพื้นโลก 


นอกจากนี้ยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ยังโคจรไปยังระดับความสูง 1,400 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของระดับความสูงมากที่สุดที่ยานอวกาศพร้อมมนุษย์อวกาศจะเดินไปถึงหากไม่นับภารกิจอะพอลโลของนาซาในอดีต รวมไปถึงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ มากกว่า 40 รายการ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมนุษย์



ที่มาของข้อมูล Space

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ