TNN Autoflight จับมือ CATL พัฒนาแบตเตอรี่ eVTOL เพิ่มระยะบินไกลขึ้น

TNN

Tech

Autoflight จับมือ CATL พัฒนาแบตเตอรี่ eVTOL เพิ่มระยะบินไกลขึ้น

Autoflight จับมือ CATL พัฒนาแบตเตอรี่ eVTOL เพิ่มระยะบินไกลขึ้น

บริษัทด้านอากาศยานจีน ออโต้ไฟลต์ ประกาศจับมือกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ เตรียมวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่เกรดการบินให้กับ eVTOL ตั้งเป้าเพิ่มระยะทางการบินให้ไกลขึ้น

ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินจากประเทศจีน ลงนามข้อตกลงกับบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) บริษัทด้านแบตเตอรี่ระดับโลก เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่เกรดการบิน สำหรับใช้ในอากาศยานแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง หรือ อีวีทอล (eVTOL) โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มระยะทางในการบินให้สามารถทำได้ไกลมากยิ่งขึ้น


โดยปัจจุบัน อากาศยานของบริษัท ออโต้ไฟลต์ ที่มีชื่อรุ่นว่า พรอสเพอริตี้ วัน (Prosperity I) ได้ครองสถิติการบินของยานบินแบบอีวีทอล ที่บินได้ไกลที่สุดในโลก เมื่อปี 2023 ด้วยระยะทางการบินอยู่ที่ 250.6 กิโลเมตร


นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการรับรองประเภทของอากาศยาน หรือ Type Certificate จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ พรอสเพอริตี้ วัน (Prosperity I)กลายเป็นอากาศยานแบบอีวีทอล ที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน ลำแรกของโลก ที่ได้การรับรองดังกล่าว


ส่วนความสามารถอื่น ๆ ของอากาศยานลำนี้ ตามที่ระบุไว้บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท เผยว่าในรุ่นปัจจุบัน ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับนักบิน 1 คนและผู้โดยสาร 4 คน  ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ขนาด 160 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำความเร็วแบบบินล่องที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ 400 กิโลกรัม 


ซึ่งบริษัทมองว่าอากาศยานประเภทนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติการเดินทางทางอากาศในเมือง โดยจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในการเดินทางลงอย่างมาก เช่น จากเดิม การเดินทางด้วยรถยนต์จากสนามบินนานาชาติผู่ตง ไปยังตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ จะต้องใช้เวลาราว 60-90 นาที แต่ถ้าใช้การบินด้วยอีวีทอล ก็จะเหลือเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น

 

และด้วยความร่วมมือในการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่กับ ซีเอทีแอล (CATL) ทางบริษัทก็เชื่อว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่เกรดการบินที่พัฒนาขึ้น จะสามารถเพิ่มระยะทางการบินให้กับอากาศยานพลังงานไฟฟ้าได้ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 8 ตันให้สามารถทำพิสัยการบินได้ถึง 3,000 กิโลเมตร ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


ข้อมูลจาก newatlas

ข่าวแนะนำ