TNN จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

TNN

Tech

จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ คาดว่าในอีก 20-30 ปี ข้างหน้าหุ่นยนต์รูปแบบดังกล่าวจะถูกนำไปใช้งานในวงกว้าง

ประเทศจีนกำลังเดินหน้าสู่การเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของโลก ล่าสุดประเทศจีนกำลังเป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ที่กรุงปักกิ่ง ในระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม โดยมีบริษัทในประเทศจีนกว่า 24 บริษัท นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือ หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์สำหรับใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมร่วมจัดแสดงภายในงาน


สำหรับงานการประชุมหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ที่ถูกจัดขึ้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงในอนาคต รวมไปถึงมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันประเทศจีนกลายเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก 


ในเดือนมกราคม โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) หนึ่งในกลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุนและกลุ่มหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่าตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท ภายในปี 2035 และจะมีการส่งมอบหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ให้ลูกค้า 1.4 ล้านตัวในอนาคต 


นอกจากนี้ ฮู เดโบ (Hu Debo) ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท เซี่ยงไฮ้ เคปเลอร์ เอ็กซ์พลอเรชั่น โรบอติกส์ (Shanghai Kepler Exploration Robotics) ผู้ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในประเทศจีนได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ผู้ผลิตหุ่นยนต์รายใหญ่อื่น ๆ ของโลก เช่น บริษัท เทสลา (Tesla) สหรัฐอเมริกายังมีช่องว่างในการแข่งขันด้านราคาต้นทุนการพัฒนาหุ่นยนต์ลงได้อีก และบริษัทของตนเองกำลังพัฒนาพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นที่ 5 ซึ่งคาดว่ามีราคาจำหน่ายในตลาดต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือต่ำกว่า 1 ล้านบาท 


สำหรับบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รายอื่น ๆ ในจีน เช่น ยูบีเทค โรบอติกส์ (UBTECH Robotics) ก็เริ่มต้นทดสอบหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของตนเองในโรงงานผลิตรถยนต์พลังงาน ไฟฟ้า โดยมีลูกค้าสำคัญเป็นบริษัท กีรี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในจีน และโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท อาวดี้ (Audi) ในประเทศจีน เตรียมนำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงงานปี 2025


ซิน กัวปิน (Xin Guobin) รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวในพิธีเปิดงานการประชุมหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ที่กรุงปักกิ่งว่ากระทรวงของได้ดำเนินการตามแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และทำให้จีนเป็น "ผู้นำในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของโลก" ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับสถาบันวิจัย ลีดเลโอ (LeadLeo) ที่คาดว่าในอีก 20-30 ปี ข้างหน้าหุ่นยนต์จะมีรูปร่างเหมือนมนุษย์และถูกนำไปใช้งานในวงกว้าง 


ที่มาของข้อมูล SCMP, Reuters 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ