TNN OceanX สร้างสถิติสร้างกังหันลมลอยน้ำใบพัดคู่ ผลิตไฟฟ้ามากที่สุดในโลก

TNN

Tech

OceanX สร้างสถิติสร้างกังหันลมลอยน้ำใบพัดคู่ ผลิตไฟฟ้ามากที่สุดในโลก

OceanX สร้างสถิติสร้างกังหันลมลอยน้ำใบพัดคู่ ผลิตไฟฟ้ามากที่สุดในโลก

ชมที่ความยิ่งใหญ่ของโครงการกังหันลมผลิตไฟฟ้าในประเทศจีน ที่ล่าสุดพึ่งเข็นโครงการพัฒนา กังหันลมใบพัดคู่ผลิตไฟฟ้า ที่เคลมว่าสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก เดินทางไปยังจุดติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว !

จีนประสบความสำเร็จในการส่งกังหันลมลอยน้ำใบพัดคู่ โอเชียนเอ็กซ์ (OceanX) เดินทางไปติดตั้ง บริเวณฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง ในมณฑลกวางตุ้ง โดยระบุว่าเป็นแพลตฟอร์มกังหันลมลอยน้ำ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก นับเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ ของเทคโนโลยีพลังงานลมนอกชายฝั่ง 

OceanX สร้างสถิติสร้างกังหันลมลอยน้ำใบพัดคู่ ผลิตไฟฟ้ามากที่สุดในโลก ภาพจาก Mingyang

แพลตฟอร์ม หรือ แท่นกังหันลมลอยน้ำนี้ พัฒนาโดย หมิงหยาง สมาร์ต เอเนอร์จี (Mingyang Smart Energy) บริษัทผู้ผลิตกังหันลมรายใหญ่สัญชาติจีน โดยเป็นแพลตฟอร์มลอยน้ำที่มีฐานรับแยกออกเป็น 3 ส่วนเพื่อกระจายน้ำหนักของโครงสร้างกังหันลมและโครงสร้างอื่น ๆ


จุดกึ่งกลางของแท่น จะเป็นหอคอยที่ยกขึ้นมา แยกออกเป็น 2 เสา วางเฉียงในลักษณะรูปตัว ‘V’ โดยที่ปลายเสาแต่ละฝั่ง จะติดตั้งโรเตอร์ (Rotor) หรือส่วนประกอบของกังหันลมที่หมุนได้ โดยโรเตอร์แต่ละตัวจะผลิตไฟฟ้าได้ที่ 8.3 เมกะวัตต์ และเมื่อรวมกันแล้วจึงให้กำลังการผลิตได้ถึง 16.6 เมกะวัตต์ 


สำหรับใบพัดของกังหันลมที่จุดสูงสุดจะมีความสูงถึง 219 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดอยู่ที่ 182 เมตร ตัวแท่นกังหันลมทั้งหมดมีน้ำหนักรวมกันแล้วราว 15,000 ตัน และออกแบบมาเพื่อให้สามารถนำไปทอดสมอ ใช้งานได้เหนือพื้นที่ทะเลลึกมากกว่า 35 เมตร  ซึ่งช่วยให้สามารถนำไปใช้ในพื้นที่ทะเลได้หลายจุด เพิ่มโอกาสในการใช้ทรัพยากรลมนอกชายฝั่งได้มากขึ้น


OceanX สร้างสถิติสร้างกังหันลมลอยน้ำใบพัดคู่ ผลิตไฟฟ้ามากที่สุดในโลก ภาพจาก Mingyang

นอกจากนี้ ทางผู้พัฒนาระบุว่า ตัวแท่นนี้สามารถต้านทานแรงลมได้มากถึงประมาณ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทนแรงคลื่นสูงถึง 30 เมตร ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ แม้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง


โดยเมื่อดำเนินการแล้ว คาดว่า โอเชียนเอ็กซ์ (OceanX) จะผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 54,000 เมกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายให้กับครัวเรือนที่มีสมาชิกประมาณ 3 คน ได้มากถึง 30,000 ครัวเรือนต่อปี


ข้อมูลจาก apvideohubinterestingengineeringnewatlastnnthailand

ข่าวแนะนำ