TNN สเปน "ทำหมัน" ยุงลาย 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดไข้เลือดออกลง

TNN

Tech

สเปน "ทำหมัน" ยุงลาย 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดไข้เลือดออกลง

สเปน ทำหมัน ยุงลาย 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดไข้เลือดออกลง

ศูนย์กำจัดศัตรูพืชทางชีวภาพในภูมิภาคบาเลนเซีย, ประเทศสเปน ทำหมันยุงลายในภูมิภาค 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดโรคไข้เลือดออก ไข้ซิกา ไข้ชิคุนกุนยา และโรคอื่นลง

ศูนย์กำจัดศัตรูพืชทางชีวภาพในภูมิภาคบาเลนเซีย, ประเทศสเปน (Biological Pest Control Centre) ได้รับทุนจากรัฐบาลในการวิจัยเพาะพันธุ์ และทำหมันยุงลายตัวผู้ โดยเป็นสายพันธุ์ “ยุงลายเสือ” หรือ “tiger mosquito” (Aedes albopictus) กว่า 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ เพื่อลดการแพร่พันธุ์ยุงลาย หวังลดการเกิดโรคไข้เลือดออก ไข้ซิกา ไข้ชิคุนกุนยา และโรคอื่น ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จนทำให้เอื้ออำนวยต่อการสืบพันธุ์และใช้ชีวิต และทำให้ยุงลายรุกราน แพร่กระจายไปทั่วทวีปยุโรป


ในด้านวิธีการทำหมัน ทางศูนย์จะเริ่มจากการเพาะพันธุ์ยุงลายในศูนย์ โดยมีกล่องที่จะใช้เป็นพื้นที่ผสมพันธุ์ยุงลายและวางไข่ จากนั้นเมื่อตัวลูกน้ำยุงลาย เข้าสู่ระยะ “ตัวโม่ง” (pupae) หรือระยะที่ลูกน้ำยุงลายกำลังจะเติบโต จนกลายเป็จนตัวเต็มวัย นักวิจัยจะใช้เครื่องจักรเฉพาะในการแยกเพศของตัวลูกน้ำยุงลายออกจากกัน 


เมื่อสามารถระบุแยกเพศลูกน้ำยุงลายตัวผู้ออกมาได้แล้ว ทางทีมวิจัยจะทำการฉายรังสีจากเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็กตรอนใส่ เพื่อทำให้พวกมันเป็นหมัน และรอให้โตจนเป็นยุงลายเต็มวัย จึงปล่อยออกไปสู่ธรรมชาติ 


เมื่อยุงลายตัวผู้ของศูนย์ไปจับคู่ผสมพันธุ์กับยุงลายตัวเมียในธรรมชาติ การผสมพันธุ์ก็จะล้มเหลว จนจำนวนยุงลายในภูมิภาคลดน้อยลง ซึ่งวิธีการดังกล่าว เคยถูกใช้งานมาแล้วในแมลงวันผลไม้ ซึ่งสำเร็จไปด้วยดี


องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อปี 2023 ว่าอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น 8 เท่า คิดเป็น 4.2 ล้านคน ซึ่งมีความสอดคล้องไปกับข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control) ที่พบว่าการระบาดของไวรัส เวสต์ไนล์ (West Nile virus) และไข้เลือดออกในยุโรปเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากเคสผู้ป่วยที่พบ แสดงให้เห็นว่ายุงลายกำลังแพร่ระบาดในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกของยุโรป รวมกว่า 13 ประเทศ และหนึ่งในนั้นมีสเปนรวมอยู่ด้วย


แหล่งที่มา : japannews.yomiuri.co.jp

ข่าวแนะนำ