TNN “ล้างน้ำ” ไม่ช่วย ? พบยาฆ่าแมลงซึมถึงเนื้อผลไม้

TNN

Tech

“ล้างน้ำ” ไม่ช่วย ? พบยาฆ่าแมลงซึมถึงเนื้อผลไม้

“ล้างน้ำ” ไม่ช่วย ? พบยาฆ่าแมลงซึมถึงเนื้อผลไม้

American Chemical Society หรือสมาคมเคมีแห่งสหรัฐอเมริกา เผยผลการวิจัยใหม่ในวารสาร Nano Letters ระบุว่า “การล้างน้ำเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถเอายาฆ่าแมลงออกจากผลไม้ได้” และแม้แต่การปอกเปลือก ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ

American Chemical Society หรือสมาคมเคมีแห่งสหรัฐอเมริกา เผยผลการวิจัยใหม่ในวารสาร Nano Letters ระบุว่า “การล้างน้ำเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถเอายาฆ่าแมลงออกจากผลไม้ได้” และแม้แต่การปอกเปลือก ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ ต่อการชะล้างสารเคมีเหล่านั้นออกทั้งหมด


หลังจากทีมวิจัยตรวจสอบแอปเปิลที่ซื้อมา ทางทีมพบการกระจายตัวของยาฆ่าแมลงในชั้นเปลือก และเนื้อของแอปเปิล เป็นการยืนยันว่า ยาฆ่าแมลงได้แทรกซึมจากชั้นเปลือกและเข้าไปในชั้นเนื้อของตัวผลไม้


ทั้งนี้ทางทีมวิจัยเชื่อว่า อย่างน้อยถ้าจะรับประทานผลไม้ ก็ควรปอกเปลือกทิ้งก่อนเป็นอย่างน้อย เพราะการปอกเปลือกจะช่วยลดการทานยาฆ่าแมลงที่อยู่ในเปลือก รวมไปถึงเนื้อของผลไม้ที่อยู่ใกล้กับตัวเปลือก ได้เกือบทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานระบุว่ายาฆ่าแมลงที่พบในอาหาร 2 ใน 3 ที่ได้นำมาทดสอบ โดยเฉพาะในอาหารออร์แกนิก หรืออาหารที่ผลิตโดยใช้วิธีทางการเกษตร ซึ่งปราศจากสารเคมีสังเคราะห์เกือบทั้งหมด อยู่ในระดับที่ “ไม่น่ากังวล” เพราะยาฆ่าแมลงที่อันตรายจริง ๆ มีอยู่ไม่กี่ชนิด และยาฆ่าแมลงเหล่านั้น ก็กระจุกอยู่ในอาหารเพียงไม่กี่อย่าง ซึ่งถูกปลูกอยู่ในสหรัฐฯ


ก่อนหน้านี้ทาง Consumer Reports ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับผักและผลไม้ที่ขายในร้านขายของชำของอเมริกาว่าพบสารยาฆ่าแมลงตกค้างอยู่มาก โดยที่ตรวจพบและเห็นว่าอันตราย จะมีสารออร์กาโนฟอสเฟต (Organophosphates) ที่เป็นอันตรายต่อพัฒนาการทางระบบประสาท และสารคาร์บาเมต (Carbamate) ซึ่งส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ และพัฒนาการของทารกในครรภ์


สำหรับใครที่สนใจ สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มของ American Chemical Society ได้ที่ลิงก์นี้ >> https://www.thenewlede.org/wp-content/uploads/2024/08/080724VisualizingPesticides.pdf


ที่มาข้อมูล thenewlede.org

ข่าวแนะนำ