TNN หุ่นยนต์หกล้อ PIPE-i นักตรวจสอบท่อระบายน้ำทำงานแทนมนุษย์

TNN

Tech

หุ่นยนต์หกล้อ PIPE-i นักตรวจสอบท่อระบายน้ำทำงานแทนมนุษย์

หุ่นยนต์หกล้อ PIPE-i นักตรวจสอบท่อระบายน้ำทำงานแทนมนุษย์

หุ่นยนต์หกล้อ PIPE-i นักตรวจสอบท่อระบายน้ำทำงานแทนมนุษย์ โครงสร้างขึ้นรูปโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

บริษัท เบกา (Beca) บริษัทที่ปรึกษาอิสระด้านการออกแบบและวิศวกรรมในประเทศนิวซีแลนด์ เปิดตัวหุ่นยนต์หกล้อ ไพพ์-ไอ PIPE-i นักตรวจสอบท่อระบายน้ำทำงานแทนมนุษย์ หลังจากบริษัทใช้เวลาออกแบบและพัฒนานานกว่า 1 ปี ในช่วงเดือนมิถุนายน 2022 ถึงเดือนมิถุนายน 2023


การพัฒนาหุ่นยนต์ PIPE-i เริ่มต้นจากบริษัทได้รับงานสำรวจท่อระบายน้ำ เพื่อหารอยแตกร้าวและโครงสร้างผิดรูปร่างใต้ทางหลวงที่มีการจราจรหนาแน่น หากใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์อาจทำให้เกิดอันตรายได้ และการใช้หุ่นยนต์ทำภารกิจดังกล่าวอาจเป็นตัวเลือกที่มีความปลอดภัยมากกว่า


โครงสร้างของหุ่นยนต์ PIPE-i ถูกขึ้นรูปด้วยวัสดุโพลีคาร์บอเนตและคาร์บอนไฟเบอร์มีความทนทานสูงน้ำหนักเบา ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ตัวหุ่นยนต์ใช้ระบบขับเคลื่อน 6 ล้อ แยกอิสระออกจากกันเพื่อการเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางได้สะดวก พร้อมติดตั้งดวงไฟส่องสว่าง ความสว่าง 850 ลูเมน จำนวน 4 แผง กล้องความละเอียดสูง เซนเซอร์ LiDAR และเครื่องสแกนภาพ 3 มิติ แบบ ไลคา บีแอลเค 360 (Leica BLK360) ติดตั้งอยู่ด้านหลังของหุ่นยนต์ โดยเครื่องสแกนภาพ 3 มิติ สามารถพับเก็บได้เพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่อาจอยู่ด้านบนของอุโมงค์ท่อน้ำ


สำหรับระบบการควบคุมหุ่นยนต์จะใช้การควบคุมผ่านสัญญาณวิทยุแบบเรียลไทม์ ผู้ควบคุมมองเห็นเส้นทางผ่านกล้องวิดีโอ ควบคู่ไปกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่รองรับการตรวจสอบวัตถุระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าแผนการพัฒนาในอนาคตหุ่นยนต์จะได้รับการพัฒนาให้ทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)


จุดเด่นของหุ่นยนต์ PIPE-i อีกอย่างหนึ่ง อยู่ที่มันสามารถสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ของระบบท่อน้ำที่เข้าไปสำรวจได้ ซึ่งความสามารถนี้ช่วยให้ทีมงานที่เป็นมนุษย์สามารถวางแผนการทำงานได้อย่างถูกต้อง พร้อมกล้องถ่ายวิดีโอรอบทิศทาง 360 องศา เสมือนการเดินทางเข้าไปสำรวจด้วยตัวเอง



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ