TNN ซูซาน วอยจิคกี้ อดีตซีอีโอ YouTube เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 56 ปี

TNN

Tech

ซูซาน วอยจิคกี้ อดีตซีอีโอ YouTube เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 56 ปี

ซูซาน วอยจิคกี้ อดีตซีอีโอ YouTube เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 56 ปี

ซูซาน วอยจิคกี้ อดีตซีอีโอ YouTube เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 56 ปี อดีตพนักงานกลุ่มแรก ๆ ของบริษัท Google และผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาบริการต่าง ๆ ของ Youtube

ซูซาน วอยจิคกี้ อดีตซีอีโอของ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดัง และหนึ่งในผู้บริหารของ Google เสียชีวิตด้วยวัย 56 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งปอดมานานกว่า 2 ปี


ย้อนไปในยุคธุรกิจ .com กำลังเฟื่องฟู ชื่อของซูซาน วอยจิคกี้ ถือเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่โดดเด่นที่สุดในวงการเทคโนโลยี เธอได้เข้าร่วมงานกับบริษัท Google ในปี 1999 และกลายมาเป็นหนึ่งในพนักงานกลุ่มแรก ๆ ของบริษัท โดยถูกจัดลำดับให้เป็นพนักงานลำดับที่ 16 ของบริษัท ซึ่งในขณะนั้นบริษัท Google เป็นผู้นำด้านการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ 


ต่อมาในปี ค.ศ. 2006 บริษัท Google ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการของ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดังที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยมูลค่า 1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 61,050 ล้านบาท เมื่อเทียบกับค่าเงินบาทในปี ค.ศ. 2006 หลังจากซูซาน วอยจิคกี้ ทำงานในตำแหน่งระดับสูงของ Youtube เป็นเวลาประมาณ 9 ปี เธอได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารใน YouTube เมื่อปี 2023 เพื่อมุ่งใช้เวลากับครอบครัว และการรักษาสุขภาพ 


ในช่วงก่อนการลาออกจาก Youtube เธอได้เขียนข้อความขอบคุณ 2 ผู้ก่อตั้ง Google คือ แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์บริน เอาไว้อย่างประทับใจว่า "เมื่อ 25 ปีก่อน ฉันตัดสินใจเข้าร่วมงานกับนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 2 คน ที่กำลังสร้างเครื่องมือค้นหาข้อมูลใหม่ ชื่อของพวกเขาคือ แลร์รี และ เซอร์เกย์ .... นั่นคงเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของฉัน" 


การเสียชีวิตของซูซาน วอยจิคกี้ นับเป็นสูญเสียบุคคลด้านเทคโนโลยีคนสำคัญของบริษัท Google เนื่องจากผลงานของเธอเป็นที่ประจักษ์และยังคงถูกใช้งานทั่วโลก เช่น ระบบค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพ ระบบโฆษณาของ Google และการบริหารงานเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม Youtube


"ผมรู้สึกเศร้าโศกอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งข่าวการเสียชีวิตของซูซาน วอยจิคกี้ ภรรยาสุดที่รักของผมซึ่งใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมา 26 ปี และเป็นแม่ของลูกทั้ง 5 คน ได้จากเราไปในวันนี้ หลังจากใช้ชีวิตอยู่กับมะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็กมาเป็นเวลา 2 ปี" เดนนิส โทรเปอร์ สามีของซูซาน วอยจิคกี้ โพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตผ่านทางแพลตฟอร์ม Facebook


นอกจากนี้ ซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Google ได้โพสต์ไว้อาลัยกับการจากไปของเธอว่า "ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าซูซานจะต้องเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตมากมาย แต่เธอก็ทุ่มเทเพื่อทำให้โลกนี้ดีขึ้นผ่านงานการกุศลของเธอ รวมถึงการสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโรคที่ทำให้เธอเสียชีวิตในที่สุด" 


ที่มาของข้อมูล Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ