TNN สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง Crowdstrike อ้างทำสูญเสีย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

TNN

Tech

สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง Crowdstrike อ้างทำสูญเสีย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง Crowdstrike อ้างทำสูญเสีย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สายการบิน Delta เตรียมฟ้อง CrowdStrike จากเหตุการณ์เทคโนโลยีขัดข้องเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 จนทำให้สายการบินถูกยกเลิกรายการจองนับสัปดาห์ สูญเสียนับ 19,400 ล้านบาท

เหตุการณ์บริษัทสหรัฐฯ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ผ่านซอฟต์แวร์อย่างคราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) ที่ล่มเนื่องจากการอัปเดตระบบผิดพลาดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมและบริการหลายอย่างทั่วโลก แม้ว่าจะผ่านมามากกว่าครึ่งแต่ผลกระทบนั้นยังคงไม่จับสิ้น เพราะล่าสุดสายการบินสหรัฐฯ อย่างเช่น เดลต้า (Delta) เตรียมยื่นฟ้อง CrowdStrike 


สายการบินเดลต้ากล่าวว่า เหตุการณ์ CrowdStrike ล่มส่งผลกระทบต่อลูกค้าประมาณ 1.3 ล้านคน คอมพิวเตอร์ปิดประมาณ 37,000 เครื่อง ทำให้สายการบินเดลต้าต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 7,000 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 19 - 24 กรกฎาคม 2024 และนั่นทำให้บริษัทเสียหายประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 19,400 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินที่ต้องจ่ายคืนและชดเชยให้กับลูกค้า 


หลังจากเกิดเหตุการณ์ CrownStrike ล่มบริษัทก็ได้ขอโทษสายการบินเดลต้าที่เป็นต้นเหตุให้เกิดการขัดข้อง แต่หลังจากนั้น CrownStrike ก็อ้างว่าสายการบินเดลต้าได้ถูกยกเลิกการจองหลายพันรายการหลังจากเหตุการณ์ล่มอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งส่วนนี้สายการบินเดลต้าจะต้องรับผิดชอบเอง


เดวิด บอยส์ (David Boies) ทนายความของสายการบินเดลต้าซึ่งถูกว่าจ้างเพื่อให้ทำคดีต่อความล้มเหลวของเหตุการณ์เทคโนโลยีล่มโดยเฉพาะ ได้ส่งจดหมายไปถึงทนายความของ CrowdStrike เมื่อวันพฤหัสที่ 8 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา เผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อของ CrownStrike และต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งยังได้บอกว่าสายการบินเดลต้า ซาบซึ้งใจต่อคำขอโทษของ CrownStrike แต่คำขอโทษเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ อีกทั้ง CrownStrike ยังพยายามที่จะเปลี่ยนเหตุการณ์ให้เหมือนสายการบินเดลต้าเป็นคนผิด ประเด็นนี้เป็นความจริงใจที่ “น่าสงสัย”


ทนายความของ CrownStrike ให้เหตุผลว่า การที่สายการบินเดลต้าหยุดทำงานยาวนานเกินกว่าช่วงเวลาที่ CrownStrike ล่มนั้น เป็นเพราะว่าสายการบินเดลต้าปฏิเสธที่จะช่วยเหลือในการกู้คืน และเพราะว่าระบบเทคโนโลยีของเดลต้าไม่ทันสมัย 


ด้านเดวิด บอยส์ก็โต้กลับว่า ระบบเทคโนโลยีของสายการบินเดลต้านั้นทันสมัยระดับโลก (World Class) รวมถึงที่สายการบินเดลต้าล่มนานเป็นเพราะพึ่งพา CrownStrike และ Windows เป็นจำนวนมาก โดยบอกว่าระบบ Mission Critical ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันการบุกรุกทางออนไลน์ของสายการบินเดลต้ารวมถึงโปรแกรมที่สำคัญในการดำเนินการอื่น ๆ พึ่งพาการทำงานของ CrownStrike และ Windows ประมาณร้อยละ 60 และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า CrownStrike ไม่ได้ให้การช่วยเหลือในการแก้ปัญหาอย่างที่ควร


ด้าน CrownStrike ก็ออกมาโต้ว่าจอร์จ เคิร์ตซ์ (George Kurtz) ซีอีโอของบริษัทได้โทรหาเดวิด ดีวอลต์ (David DeWalt) ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการขั้นสูงของสายการบินเดลต้าภายใน 4 ชั่วโมงแรกหลังจากที่เหตุการณ์ล่มเริ่มเกิด และดีวอลต์ก็ได้โพสต์บนแพลตฟอร์มลิงค์อิน (LinkedIn) ว่า CrownStrike "ทํางานได้อย่างเหลือเชื่อ"


ทั้งนี้ประเด็นขัดแย้งของทั้ง 2 บริษัทเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2024 เมื่อ เอ็ด บาสเตียน (Ed Bastian) ซีอีโอของสายการบินเดลต้าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่าหลังจากเหตุการณ์เทคโนโลยีล่ม CrowdStrike ก็จงใจประมาทเลินเล่อ และบอกว่า CrowdStrike “ไม่ได้เสนออะไรให้เราเลย”


จากนั้นเมื่อต้นเดือนสิงหาคม บอยส์ก็เริ่มส่งจดหมายฉบับแรกถึง CrowdStrike และ Microsoft จากนั้นก็กลายเป็นประเด็นโต้แย้งกันต่อมา ซึ่งก็คงต้องติดตามต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร


ที่มาข้อมูล CNN, CNBC

ที่มารูปภาพ Delta, CrownStrike

ข่าวแนะนำ