TNN สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย

TNN

Tech

สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย

สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย

ไปดูความก้าวหน้าด้านคมนาคม ในรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เตรียมทดลองใช้ถนนอัจฉริยะ ชาร์จพลังงานไฟฟ้า ให้รถยนต์ไฟฟ้า แบบไร้สาย รถวิ่งผ่านก็ชาร์จพลังงานได้ แบบไม่ต้องจอดรอชาร์จ

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา พัฒนาเทคโนโลยี “ถนนชาร์จพลังงานไฟฟ้า” อัจฉริยะ โดยเป็นเทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย ด้วยการติดตั้งระบบไว้บนตัวพื้นถนน ทำให้สามารถชาร์จรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาได้ โดยที่ไม่ต้องจอดรอชาร์จตามสถานี 


สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย ภาพจาก Purdue University

เทคโนโลยีนี้ พัฒนาโดยศาสตราจารย์ จอห์น แฮดด็อก (John Haddock) ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมโยธา จากภาควิชาวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue University) โดยเขาอธิบายว่าตอนนี้ ทีมนักวิจัยกำลังทดสอบเทคโนโลยีไร้สาย ที่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะขับรถบนทางหลวงหมายเลข 52 ในรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา


สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย ภาพจาก Purdue University

โดยระบบชาร์จไร้สายที่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเพอร์ดูได้ออกแบบไว้ จะใช้คอยล์ไฟฟ้า หรือขดลวดของตัวส่งสัญญาณ นำไปติดตั้งในช่องเฉพาะใต้พื้นคอนกรีต เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กที่ส่งประจุไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่ หรือตัวรับที่ติดอยู่ด้านล่างของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขับผ่านไป


เทคโนโลยีการถ่ายโอนพลังงานไร้สายนี้ จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าและรถบรรทุก สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ขณะเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดบนทางหลวง ซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่า จะช่วยลดความกังวลของผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งเรื่องระยะทางใช้งานต่อรอบการชาร์จ และค่าใช้จ่าย


สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย ภาพจาก Purdue University

เพราะถ้าหากถนนเหล่านี้ มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดก่อนที่จะถึงสถานีชาร์จอีกต่อไป เพราะสามารถชาร์จพลังงานระหว่างการเดินทางตามท้องถนนเหล่านี้ได้ตลอดเวลา 


นอกจากนี้ เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไร้สายที่พัฒนาขึ้น อาจจะทำให้ต่อไปแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กลง ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักและต้นทุนของยานพาหนะเหล่านี้

 

โดยทีมวิจัยหวังว่า เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ทีมนักวิจัยจะสามารถทดสอบระบบ และเริ่มเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีการชาร์จดังกล่าว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานในวงกว้าง โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้ จะสามารถเริ่มนำมาใช้บนถนนได้จริง ภายในสามถึงเจ็ดปีข้างหน้า


ข้อมูลจาก apvideohubndystar

ข่าวแนะนำ