TNN สหราชอาณาจักรใช้โดรนยกสิ่งของไปยังกังหันลมนอกชายฝั่ง

TNN

Tech

สหราชอาณาจักรใช้โดรนยกสิ่งของไปยังกังหันลมนอกชายฝั่ง

สหราชอาณาจักรใช้โดรนยกสิ่งของไปยังกังหันลมนอกชายฝั่ง

สหราชอาณาจักรใช้โดรนยกสิ่งของไปยังกังหันลมนอกชายฝั่ง ทำให้การลำเลียงสิ่งของทำได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าวิธีการอื่น ๆ ประมาณ 15 เท่า

บริษัท เอิร์สเตด (Orsted) ประเทศเดนมาร์ก ประสบความสำเร็จในการทดลองใช้โดรนขนาดใหญ่ยกสิ่งของและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Borssele 1&2 โดยฟาร์มกังหันลมดังกล่าวติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่เอาไว้ 94 ตัว ซึ่งการใช้โดรนสามารถช่วยให้การลำเลียงสิ่งของทำได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าวิธีการอื่น ๆ ประมาณ 15 เท่า และสามารถลดต้นทุนการขนส่งไปพร้อมกัน


การส่งสิ่งของ อุปกรณ์ และเสบียงไปยังฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งมีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อให้การทำงานดำเนินต่อเนื่องควบคู่ไปกับการผลิตกระแสไฟฟ้า บริษัท เอิร์สเตด (Orsted) จึงร่วมมือกับบริษัท โลจิสติกส์ DSV ทำการนำโดรนขนาดใหญ่มาทดสอบขนส่งในช่วงปี 2022  


ในช่วงเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการทดลองขนส่งสิ่งของไปยังฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Hornsea 1 ในสหราชอาณาจักร โดยใช้โดรนขนาดใหญ่ยกของหนักจากเรือสนับสนุนขึ้นไปยังตำแหน่งของกังหันลมได้เร็วกว่าการใช้เครนยกสิ่งของ บริษัทได้นำโดรนขนาดใหญ่ขึ้นใช้งานในพื้นที่ของฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Borssele 1&2 นอกชายฝั่งเนเธอร์แลนด์ในทะเลเหนือ


โดยภารกิจส่วนใหญ่เป็นการขนส่งอุปกรณ์อพยพฉุกเฉิน และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยไปยังกังหันลม Siemens Gamesa ขนาด 8 เมกะวัตต์ จำนวน 94 ตัว ของฟาร์มกังหันลม ซึ่งปกติแล้วจะต้องส่งเรือไปที่กังหันลมแต่ละตัว โดยใช้เครนยกอุปกรณ์ขึ้นไปทำการเปลี่ยนและปรับปรุงกังหันลม ซึ่งวิธีการเดิมนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ต่อกังหันลม 1 ตัว 


สิ่งของที่ถูกขนส่งด้วยโดรนส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์อพยพความปลอดภัยสำหรับการอพยพฉุกเฉิน อุปกรณ์ซ่อมแซมกังหันลม โดยโดรน 1 ตัว สามารถขนส่งสิ่งของน้ำหนักได้มากถึง 100 กิโลกรัม โดยใช้เวลาทำภารกิจแต่ละครั้งเพียงแค่ 4 นาที


สำหรับเป้าหมายในอนาคต บริษัทเชื่อว่าการขนส่งด้วยโดรนจะประหยัดต้นทุนการดำเนินงาน ปรับปรุงความปลอดภัย และปฏิบัติภารกิจดังกล่าวได้โดยไม่ต้องปิดกังหันลมในขณะที่ขนส่งสินค้า นอกจากนี้ ยังควรลดการปล่อยคาร์บอนลงอีกด้วย เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเดินทางหลายครั้งด้วยเรือ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการช่วยปรับปรุงพื้นฐานเชิงพาณิชย์ของพลังงานลมนอกชายฝั่งสำหรับนักลงทุน รัฐบาล และบริษัทต่าง ๆ  


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Ørsted

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ