TNN เรือเหาะพลังแสงอาทิตย์ SOLAR AIRSHIP ตั้งเป้าบินเที่ยว 2026 นี้ !

TNN

Tech

เรือเหาะพลังแสงอาทิตย์ SOLAR AIRSHIP ตั้งเป้าบินเที่ยว 2026 นี้ !

เรือเหาะพลังแสงอาทิตย์ SOLAR AIRSHIP ตั้งเป้าบินเที่ยว 2026 นี้ !

ชวนเก็บกระเป๋า เตรียมไปเที่ยวรอบโลก กับเรือเหาะยักษ์ Solar Airship One เรือเหาะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานไฮโดรเจน ที่ตั้งเป้าออกเดินทางครั้งแรกภายในปี 2026 นี้

บริษัทผู้พัฒนาอากาศยานสัญชาติฝรั่งเศส เตรียมเปิดบริการเที่ยวบินเรือเหาะไร้มลพิษ ในชื่อ โซลาร์ แอร์ชิป วัน (Solar Airship One) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนและพลังแสงอาทิตย์ ลอยเที่ยวรอบโลกได้ทั้งกลางวันและกลางคืน แบบไม่ต้องจอดแวะพักเพื่อเติมพลังงานแต่อย่างใด


เรือเหาะพลังแสงอาทิตย์ SOLAR AIRSHIP ตั้งเป้าบินเที่ยว 2026 นี้ ! ภาพจาก Euro Airship

เรือเหาะลำนี้ เป็นการพัฒนาของบริษัท ยูโร แอร์ชิป (Euro Airship) ที่ต้องการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการเดินทาง ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้ออกแบบเรือเหาะบินได้ ที่ไม่ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้งนี้ก็เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้ก๊าซเรือนกระจก อันก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน


ตัวเรือเหาะที่พัฒนาขึ้นนี้ จึงตั้งเป้าว่าจะใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นหลัก ซึ่งถ้าพัฒนาได้สำเร็จ ทางบริษัทระบุว่า จะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงร้อย 80 เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยเครื่องบินแบบเดิม ๆ 


โดยเรือเหาะลำนี้ บริษัทได้ออกแบบให้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบแผ่นฟิล์มคลุมด้านนอกของเรือเหาะเป็นพื้นที่กว่า 4,800 ตารางเมตร ซึ่งในช่วงเวลากลางวัน แผ่นฟิล์มนี้ จะกักเก็บแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้เครื่องยนต์ ส่วนในตอนกลางคืน ตัวเรือเหาะก็จะใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อจ่ายพลังงานให้กับเครื่องยนต์ไฟฟ้าแทน ทำให้สามารถบินได้ต่อเนื่อง


เรือเหาะพลังแสงอาทิตย์ SOLAR AIRSHIP ตั้งเป้าบินเที่ยว 2026 นี้ ! ภาพจาก Euro Airship

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ออกแบบให้ผนังของเรือเหาะเป็นแบบ 2 ชั้น โดยภายในจะมีชั้นที่บรรจุถุงลมก๊าซฮีเลียม 15 ถุง ซึ่งช่วยให้เรือเหาะลอยตัวได้ดีขึ้น ส่วนการออกแบบผนังแบบ 2 ชั้น ยังช่วยให้ตัวเรือเหาะทนต่อแรงดันภายนอก และทนต่อการบินท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรงได้ดีขึ้น


โดยภารกิจของเรือเหาะที่มีความยาวถึง 151 เมตรลำนี้ คือการเดินทางท่องเที่ยวเหนือพื้นที่ 25 ประเทศ ครอบคลุมระยะทางราว 40,000 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 20-30 วัน โดยจะรักษาระดับความสูงเฉลี่ยไว้ที่ราว 6,000 เมตรในหว่างการเดินทาง และตั้งเป้าจะออกเดินทางภายในปี 2026 นี้ 


ข้อมูลจาก reutersconnectdesigntaxi

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง