TNN รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?

TNN

Tech

รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?

รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?

รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาเกิดจากการบำบัดทางเลือกที่เรียกว่าการครอบแก้ว (Cupping Therapy) มีนักกีฬาหลายคนบำบัดด้วยวิธีนี้ แต่หลักการทางวิทยาศาสตร์ยังคลุมเครือ

แฟนกีฬาหลายคนคงกำลังติดตามการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และอาจสะดุดตากับรอยวงกลมเข้มหลายวงที่ปรากฏบนร่างกายของนักกีฬา โดยเฉพาะนักกีฬาว่ายน้ำ แต่รู้หรือไม่ว่ามันคือรอยอะไร ?


รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?

รอยดังกล่าวนี้เกิดจากการบำบัดทางเลือกโบราณที่เรียกว่าการครอบแก้ว (Cupping Therapy) โดยเป็นวิธีการบำบัดที่มีจุดกำเนิดมาจากวัฒนธรรมตะวันออกกลางและเอเชีย โดยใช้แก้วดูดบนผิวหนังทำให้เลือดไหลไปยังบริเวณที่ดูด และเชื่อว่ามันจะเป็นการบีบอัดกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องในบริเวณนั้น การวางแก้วเพื่อดูดจะวางไว้เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น แต่นานพอที่จะทำให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังแตกออก ซึ่งทำให้เกิดรอยวงกลมบนผิวหนังอย่างที่ปรากฏ


การบำบัดทางเลือกนี้มีคนดังหลายคนที่ออกมาสนับสนุน เช่น นักมวยปล้ำและนักแสดงชาวอเมริกัน ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) หรือนักมวยชาวไอริชอย่างคอเนอร์ แมคเกรเกอร์ (Conor McGregor) หรือแม้กระทั่งนักว่ายน้ำชาวอเมริกันอย่างไมเคิล เฟ็ลปส์ (Michael Phelps) เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 23 เหรียญ และหนึ่งในนักกีฬาโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ก็ปรากฎรอยครอบแก้วนี้บนร่างกายเช่นกัน โดยไมเคิล เฟ็ลปส์ อธิบายว่าเขาต้องการรักษาบริเวณไหล่ ซึ่งเป็นจุดที่เขามีอาการปวดที่สุด 


ทั้งนี้การบำบัดนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่ามีประโยชน์จริง ๆ โดยศูนย์สุขภาพเสริมและบูรณาการแห่งชาติสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ปัจจุบันยังมีงานวิจัยคุณภาพสูงไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่าวิธีการบำบัดด้วยการครอบแก้วมีประโยชน์จริง ๆ หรือไม่


แต่มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Traditional and Complementary Medicine ในปี 2019 ความเสียหายต่อผิวหนังที่เกิดจากการครอบแก้ว อาจจุดประกายให้เกิดกระบวนการในการยับยั้งความเจ็บปวดได้ แต่งานวิจัยก็ได้ชี้แนะว่าในอนาคตจำเป็นที่จะต้องมีการทดลองทางการแพทย์ การทบทวนและการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพิ่มเติม


ปัจจุบันมีนักกีฬาหลายคนที่ใช้วิธีการครอบแก้วเพื่อบำบัดความเจ็บปวดอย่างที่ได้เห็นผ่านการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และในอนาคตอาจจะมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการบำบัดด้วยวิธีการนี้มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายของนักกีฬา 


รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?

รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?

รอยวงกลมเข้มบนตัวนักกีฬาคืออะไร ?


ที่มาข้อมูล Joe, NCBI

ที่มารูปภาพ ReutersReuters (2)

ข่าวแนะนำ