TNN สหราชอาณาจักรติดตั้ง “ทุ่งหญ้าแนวตั้ง” ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ

TNN

Tech

สหราชอาณาจักรติดตั้ง “ทุ่งหญ้าแนวตั้ง” ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ

สหราชอาณาจักรติดตั้ง “ทุ่งหญ้าแนวตั้ง” ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ

สตาร์ตอัปจากสหราชอาณาจักร ริเริ่มโครงการสร้าง "ทุ่งหญ้าแนวตั้ง" เปลี่ยนพื้นที่ว่างใต้ป้ายโฆษณาให้กลายเป็นกำแพงสีเขียว โดยการปลูกพืชแนวตั้งบนแผ่นรองที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพในเมือง และยังเป็นตัวช่วยดูดซับมลพิษในอากาศได้อีกด้วย

พื้นที่ที่ไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ใต้ป้ายโฆษณาภายนอกอาคาร หรือตามป้ายรถเมล์ต่าง ๆ กำลังถูกเปลี่ยนเป็น "กำแพงมีชีวิต" เพื่อช่วยลดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพในสหราชอาณาจักร


นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนนี้ เรียกว่า "ทุ่งหญ้าแนวตั้ง" หรือ Vertical Meadows พัฒนาโดยสตาร์ตอัปในชื่อเดียวกัน ซึ่งออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น โดยการปลูกพืชแนวตั้ง บนแผ่นรองที่ออกแบบมาให้สามารถใช้ติดตั้งบนผนังได้หลายรูปแบบ


พืชที่เลือกปลูก จะประกอบด้วยพืชป่าและหญ้าพื้นเมือง 25 ชนิด ซึ่งได้รับการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์ทุ่งหญ้าแนวตั้งก็สามารถทำได้ง่าย โดยบริษัทออกแบบให้เป็นระบบ Plug-and-Play หรือการที่ชุดอุปกรณ์ต่าง ๆ จะแยกชิ้นส่วนมาให้พร้อมประกอบอยู่แล้ว 


ซึ่งทางบริษัทจะเป็นผู้จัดเตรียมเมล็ดพืช ส่งไปยังพื้นที่ติดตั้ง ซึ่งจะมีการวางแผงปลูกเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้า น้ำประปา และการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยสัญญาณ wifi จากนั้นจึงเปิดสวิตช์เพื่อเริ่มกระบวนการปลูกพืช โดยที่ผู้ดูแลสามารถตรวจสอบการเจริญเติบโต สั่งรดน้ำหรือดูแลได้ง่าย ๆ ด้วยแอปพลิเคชัน โดยคาดว่าจะใช้เวลาปลูกจนเจริญเติบโตเต็มที่ใน 16 สัปดาห์ 


สำหรับข้อดีของการปลูกทุ่งหญ้าแนวตั้งนี้ คือนอกจากจะเป็นใช้ประโยชน์พื้นที่ว่างให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว ตัวทุ่งหญ้าแนวตั้ง ยังช่วยกรองอากาศด้วยการดักจับมลพิษ ลดความร้อนในเมือง บรรเทาการไหลของน้ำฝน เป็นฉนวนกันเสียง เมื่อติดตั้งกับผนังอาคารได้ด้วย


ทั้งนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก Natural England ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของรัฐบาลในอังกฤษ พบว่าทุ่งหญ้าดอกไม้ป่ากว่าร้อยละ 97 ได้สูญหายไปตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 โดยปัจจุบันทุ่งหญ้าที่มีดอกไม้อุดมสมบูรณ์ครอบคลุมพื้นที่เพียงร้อยละ 1 ของพื้นที่ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร


ด้วยความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตเกือบ 1 ใน 6 ชนิดในสหราชอาณาจักร และการลดลงอย่างรวดเร็วของประชากรแมลงที่สำคัญ โครงการ  "ทุ่งหญ้าแนวตั้ง" (Vertical Meadows) จึงอาจเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความหลากหลายทางชีวภาพ โดยปัจจุบันได้เริ่มมีการติดตั้งแล้วตามป้ายโฆษณา และป้ายรถเมล์ทั่วประเทศ กว่า 30 แห่งในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อหวังที่จะช่วยฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวให้กับชาวเมืองอีกครั้ง


ข้อมูลจาก reutersconnectlbbonlineverticalmeadow

ข่าวแนะนำ