TNN เทคโนโลยี AI ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา

TNN

Tech

เทคโนโลยี AI ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา

เทคโนโลยี AI ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา ทั้งในด้านการจัดการแข่งขัน การจับเวลา และการถ่ายทอดสด

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีส 2024 ที่กำลังถูกจัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา เนื่องจากฝรั่งเศสประเทศเจ้าภาพได้เตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีอื่น ๆ เข้ามาใช้ในการจัดการแข่งขัน เพื่อให้โอลิมปิกในครั้งนี้มีความสมบูรณ์ทุกด้านและเป็นโอลิมปิกที่มีความยั่งยืนอย่างแท้จริง


การให้ความสำคัญกับนักกีฬา


เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC ได้ประกาศเปิดตัวระบบตรวจสอบการแข่งขันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งออกแบบมาเพื่อปกป้องนักกีฬาจากการล่วงละเมิดทางออนไลน์ ระบบดังกล่าวจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียหลายแสนบัญชี และทำเครื่องหมายข้อความที่ล่วงละเมิดเพื่อป้องกันไม่ให้การกระทำในลักษณะนี้บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ


การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ


ประเทศฝรั่งเศสจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยวางแผนจัดการแข่งขัน โดยจะมีการตรวจสอบการใช้พลังงานในระหว่างการแข่งขันแบบเรียลไทม์ตามเวลาจริง เพื่อนำข้อมูลไปปรับใช้อย่างทันเวลา ตามแผนการที่วางเอาไว้ให้การแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้มีการปล่อยคาร์บอนหรือก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำมากที่สุด


การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยการถ่ายทอดสด


การถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งในใช้ความร่วมมือกับบริษัทเอกชนผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล คือ Alibaba Cloud ผ่านระบบ OBS Cloud ซึ่งเคยใช้ถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 2020 ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว


ระบบจับเวลาการแข่งขันที่เที่ยงตรง


การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสในครั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตนาฬิการะดับโลก OMEGA จะทำหน้าที่เป็นผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการ โดยใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยจับเวลา ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์สโตรโบสโคปิกอัจฉริยะในประเภทการดำน้ำ กรีฑา และยิมนาสติกลีลา


นอกจากนี้ ในการแข่งขันกีฬากระโดดน้ำดำทาง OMEGA จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างกราฟิกแสดงข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของนักกีฬาแต่ละคนขณะอยู่กลางอากาศและเมื่อลงสู่ผิวน้ำ เทคโนโลยีการติดตามการเคลื่อนไหวที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยให้ผู้บรรยายและผู้ชมติดตามตำแหน่งของนักกีฬาได้ในระหว่างการวิ่ง พายเรือแคนู การวิ่งมาราธอน การเดินเร็ว การปั่นจักรยานบนถนน การปั่นจักรยานเสือภูเขา การว่ายน้ำมาราธอน การพายเรือ การแล่นเรือใบ และไตรกีฬา


ที่มาของข้อมูล Olympics

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ