TNN แท็กซี่บินได้ EVE โชว์เครื่องต้นแบบล่าสุด ตั้งเป้าบินจริงปี 2026

TNN

Tech

แท็กซี่บินได้ EVE โชว์เครื่องต้นแบบล่าสุด ตั้งเป้าบินจริงปี 2026

แท็กซี่บินได้ EVE โชว์เครื่องต้นแบบล่าสุด ตั้งเป้าบินจริงปี 2026

Eve ผู้ผลิตเครื่องบินไฟฟ้าสุดล้ำ เปิดตัวต้นแบบ "แท็กซี่บินได้" ขนาดเต็มรูปแบบครั้งแรก ซึ่งถึงแม้จะยังไม่มีห้องโดยสารหรือห้องนักบินจริง แต่ก็พร้อมแล้วที่จะทดสอบบินด้วยการควบคุมระยะไกล ปูทางสู่การเดินทางแห่งอนาคตที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อีฟ (Eve) ผู้ผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า จัดแสดงต้นแบบของ "แท็กซี่บินได้" ขนาดเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของบริษัท เพื่อไปสู่การขอใบรับรอง และเข้าสู่การให้บริการจริงภายในปี 2026


แท็กซี่บินได้ EVE โชว์เครื่องต้นแบบล่าสุด ตั้งเป้าบินจริงปี 2026 ภาพจาก EVE

อีฟ (Eve) ได้จัดงานเปิดตัวต้นแบบ ของเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ที่โรงงาน กาเวีย เปโซโต (Gaviao Peixoto) ของผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติบราซิล เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีบรรดานักลงทุนและลูกค้าของบริษัทเข้าร่วมชม


บริษัทนี้ ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทสตาร์ตอัปทั่วโลก ที่กำลังพัฒนาเครื่องบินที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง เพื่อใช้สำหรับเป็นยานพาหนะขนส่งผู้โดยสารในการเดินทางระยะสั้นภายในตัวเมือง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้หลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดบนท้องถนนได้ และยังเป็นการเดินทางรูปแบบใหม่ ที่ลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศได้มากกว่าเดิม


แท็กซี่บินได้ EVE โชว์เครื่องต้นแบบล่าสุด ตั้งเป้าบินจริงปี 2026 ภาพจาก EVE

สำหรับเครื่องต้นแบบในตอนนี้ ได้มีการติดตั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีห้องโดยสารหรือห้องนักบิน เนื่องจากตัวเครื่องจะใช้การควบคุมจากระยะไกลในระหว่างขั้นตอนการทดสอบบนเครื่องบินช่วงแรก แต่สำหรับเครื่องจริงที่พร้อมให้บริการในอนาคต จะเป็นรูปแบบที่มีห้องโดยสาร ที่สามารถรองรับนักบินได้ 1 คนและผู้โดยสาร 4 คน แต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ความเร็ว และน้ำหนักออกมา


โดยทาง โยฮันน์ บอร์เดส์ (Johann Bordais) ซีอีโอของบริษัท อีฟ (Eve) กล่าวกับสื่อรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะทดสอบการบินของเครื่องบินต้นแบบได้ภายในสิ้นปี 2024 นี้ หรือภายในต้นปี 2025 นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า การเตรียมเครื่องบินต้นแบบให้พร้อมสำหรับการทดสอบการบิน เป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะนำไปสู่การขอรับรองการอนุญาตการบินจากหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือนของบราซิล โดยปัจจุบันทางบริษัท อีฟ (Eve) เปิดเผยว่าได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วเกือบ 3,000 รายการและคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย เข้าสู่การให้บริการจริงได้ในปี 2026


ข้อมูลจาก reutersconnectnewatlas

ข่าวแนะนำ