TNN แท็กซี่บิน VX4 ตัวต้นแบบ ถูกเพิ่มพลังขึ้นอีก 20% ก่อนยื่นขออนุญาตทดสอบขึ้นสู่อากาศ

TNN

Tech

แท็กซี่บิน VX4 ตัวต้นแบบ ถูกเพิ่มพลังขึ้นอีก 20% ก่อนยื่นขออนุญาตทดสอบขึ้นสู่อากาศ

แท็กซี่บิน VX4 ตัวต้นแบบ ถูกเพิ่มพลังขึ้นอีก 20% ก่อนยื่นขออนุญาตทดสอบขึ้นสู่อากาศ

แท็กซี่บิน VX4 ตัวต้นแบบ ถูกเพิ่มพลังขึ้นอีก 20% ก่อนยื่นขออนุญาตทดสอบบินขึ้นสู่อากาศในอังกฤษ รองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 5 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บริษัท เวอร์ติคอล แอโรสเปซ (Vertical Aerospace) ประเทศอังกฤษ ผู้พัฒนาแท็กซี่บินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง หรือ eVTOL กำลังมุ่งมั่นพัฒนาแท็กซี่บินรุ่น VX4 ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน พร้อมนักบิน 1 คน รวมเป็น 5 คน โดยบริษัทได้เพิ่มพละกำลังของแบตเตอรี่ และระบบส่งกำลังเพิ่มขึ้นอีก 20% ก่อนยื่นขออนุญาตทดสอบบินขึ้นสู่อากาศกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักร (CAA)  


ก่อนหน้านี้ ในปี 2020 บริษัทได้พัฒนาแท็กซี่บินจากรูปแบบเดิม 12 ใบพัด บรรทุกผู้โดยสารได้ 3 ที่นั่ง มาเป็นแท็กซี่บินขนส่งผู้โดยสารแบบใบพัดเอียงมีชื่อว่า VA-1X รองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 5 ที่นั่ง การทดสอบเครื่องต้นแบบเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 โดยการทดสอบในครั้งนี้ใช้การควบคุมจากระยะไกลบนเครื่องไม่มีนักบินที่เป็นมนุษย์ ในระหว่างการทดสอบแท็กซี่บินได้เกิดขัดข้องส่งผลให้ปีกด้านหนึ่งหักเสียหาย ต่อมาบริษัทแถลงการณ์ว่าสาเหตุเกิดจากการยีดของใบพัดเข้ากับตัวเครื่องล้มเหลว


หลังจากความล้มเหลวในการทดสอบเครื่อง VA-1X บริษัทได้นำประสบการณ์และข้อผิดพลาดมาทำการปรับปรุงแก้ไข โดยการพัฒนาแท็กซี่บินรุ่น VX4 ได้เพิ่มกำลังของระบบแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้า และระบบส่งกำลังเพิ่มขึ้นอีก 20% คาดว่าจะสามารถทำความเร็วสูงได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเท่ากับความเร็วของแท็กซี่บินที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ยืนยันว่าพิสัยการบินของเครื่อง VX4 จะสามารถบินได้ไกลมากถึง 162 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งตามข้อมูลที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ แม้ว่าตัวเครื่องจะติดแบตเตอรี่สำรองเอาไว้ก็ตาม


จุดเด่นที่ทำให้แท็กซี่บิน VA-1X โดดเด่นอยู่ที่โครงสร้างใบพัดที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิตทั้ง 8 ใบ ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้เกิดเสียงรบกวนต่ำและมีประสิทธิภาพในด้านของอากาศพลศาสตร์ รองรับการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL โดยใบพัด 4 ใบ ด้านหน้าสามารถปรับให้เอียงเพื่อรองรับการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง รวมไปถึงการบินด้วยความเร็วในแนวนอนด้วยความเร็วสูง


สถานะปัจจุบันของแท็กซี่บิน VA-1X  ยังอยู่ในขึ้นตอนการพัฒนาและขออนุญาตจากสำนักงานการบินสหราชอาณาจักร (CAA) รวมไปถึงการพัฒนาต้นแบบอีก 1 ลำ เพื่อช่วยให้กระบวนการทดสอบรวดเร็วมากขึ้น รวมไปถึงรองรับการทดสอบโดยนักบินในอนาคต


บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งโดยสตีเฟน ฟิตซ์แพทริค (Stephen Fitzpatrick) เมื่อปี 2016 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ ทีมงานของบริษัทเคยร่วมงานในบริษัทระดับโลก เช่น Airbus, Boeing, Rolls-Royce และ General Electric การทดสอบแท็กซี่บินครั้งแรกของบริษัทเกิดขึ้นในปี 2018 บริเวณท่าอากาศยานคอทส์โวลด์ (Cotswold) เมืองคิลเบิล เขตกลอสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ