TNN Windows ล่ม จอฟ้าทั่วโลก กระทบสายการบิน ธนาคาร บริการสาธารณะระส่ำ ! สาเหตุจากบริการอัปเดตความปลอดภัย CrowdStrike

TNN

Tech

Windows ล่ม จอฟ้าทั่วโลก กระทบสายการบิน ธนาคาร บริการสาธารณะระส่ำ ! สาเหตุจากบริการอัปเดตความปลอดภัย CrowdStrike

Windows ล่ม จอฟ้าทั่วโลก กระทบสายการบิน ธนาคาร บริการสาธารณะระส่ำ ! สาเหตุจากบริการอัปเดตความปลอดภัย CrowdStrike

ระส่ำ ! Windows เกิดปัญหาจอฟ้าทั่วโลก กระทบสายการบิน ธนาคาร บริการสาธารณะล่มอย่างรุนแรง โดยมีสาเหตุจากบริการอัปเดตความปลอดภัยของ CrowdStrike

เมื่อเวลา 14.17 น. ตามเวลาประเทศไทย The Vergre รายงานว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของ Microsoft จำนวนมากเกิดอาการ "จอฟ้า" (Blue Screen of Death: BSOD) ส่งกระทบต่อระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคาร สายการบิน สถานีโทรทัศน์ ร้านค้า และทุกภาคส่วนทั่วโลก โดยมีสาเหตุมาจากการอัปเดตระบบที่เรียกว่า คราวด์สไตรท์ (CrowdStirke) 


คราวด์สไตรท์ (CrowdStirke) เป็นโปรแกรมความปลอดภัยใน Windows จากบริษัทในชื่อเดียวกัน โดย CrowdStrike ได้เข้าไปลบไฟล์ระบบภายใน Windows ส่งผลให้ไม่สามารถเรียกใช้ งาน (Boot) ระบบได้ตามปกติ และเป็นที่มาของสาเหตุดังกล่าว โดยปัจจุบัน ณ เวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 19 กรกฎาคม CrowdStrike ก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุและแก้ไขได้


ทั้งนี้ องค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) ได้รายงานการเลื่อนเที่ยวบินทั้งหมดของสายการบิน Delta, United, และ American Airlines ออกไป ในขณะที่มีรายงานจากสนามบินเบอร์ลินในเยอรมนีว่ามีปัญหาในลักษณะเดียวกัน รวมถึงสำนักข่าวสกายนิวส์ (SkyNews) ของอังกฤษ ก็ได้รับผลกระทบในการออกอากาศด้วย


ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบบสารสนเทศ (IT) นับร้อยคน ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนสถานการณ์บนเรดดิต (Reddit) แพลตฟอร์มบอร์ดกระทู้ชื่อดังถึงปัญหาดังกล่าว และกำลังหาทางแก้ไขเฉพาะหน้าอยู่ในตอนนี้ 


ส่วนในประเทศไทยเอง ก็มีรายงานจากหลายสำนักข่าว เช่น Blongnone, Spin9 รวมถึงสื่อแขนงหลัก และมีการแสดงความเห็นในลักษณะได้รับผลกระทบดังกล่าวเช่นกัน


ข้อมูลจาก The Verge

ภาพจาก Microsoft

ข่าวแนะนำ