TNN หุ่นยนต์ AI แนะนำเครื่องสำอาง ลิปสติกสวยถูกใจ ได้รองพื้นถูกเบอร์

TNN

Tech

หุ่นยนต์ AI แนะนำเครื่องสำอาง ลิปสติกสวยถูกใจ ได้รองพื้นถูกเบอร์

หุ่นยนต์ AI แนะนำเครื่องสำอาง ลิปสติกสวยถูกใจ ได้รองพื้นถูกเบอร์

บริษัทในเกาหลีใต้เปิดตัวหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถวิเคราะห์ผิวของผู้ใช้งาน เพื่อแนะนำเครื่องสำอางที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคนได้ รวมถึงยังผสมสีลิปสติกที่เหมาะกับสีผิวของเราได้แบบไม่ซ้ำใครอีกด้วย

บริษัทในเกาหลีใต้เปิดตัวหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถวิเคราะห์ผิวของผู้ใช้งาน เพื่อแนะนำเครื่องสำอางที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน รวมถึงยังสามารถผสมสีลิปสติกและรองพื้น ที่เหมาะกับสีผิวของเราได้อีกด้วย


หุ่นยนต์ AI แนะนำเครื่องสำอาง ลิปสติกสวยถูกใจ ได้รองพื้นถูกเบอร์ ภาพจาก AmorePacific

ผลงานนี้เป็นการพัฒนาของบริษัท อมอร์ แปซิฟิค (AmorePacific) บริษัทด้านเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้พัฒนาระบบการผลิตเครื่องสำอางที่ขับเคลื่อนด้วยหุ่นยนต์แขนกล และระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่จะช่วยค้นหาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด


โดยบริษัทได้ใช้เริ่มจากการฝึกระบบปัญญาประดิษฐ์ ให้เรียนรู้ข้อมูลสภาพผิวของมนุษย์ จากข้อมูลที่บริษัททำการรวบรวมมานานกว่า 78 ปี ร่วมกับระบบการสแกนผิวผู้ใช้งานจากหน้าร้าน เพื่อเอามาประมวลผลและแนะนำ

ผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด


บริษัทเชื่อว่าด้วยวิธีนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งาน ได้สินค้าที่เหมาะกับตัวเองมากขึ้น เช่น  บางคนอาจจะไม่รู้ว่าสีผิวที่แท้จริงของตัวเองเหมาะกับรองพื้นเบอร์อะไร หรือควรทาลิปสติกแบบไหนถึงจะเข้ากับสีผิวมากที่สุด เลยมักจบที่การซื้อรองพื้นหรือลิปสติกเบอร์ที่เป็นที่นิยม หรือซื้อตาม ๆ กัน แต่ด้วยความช่วยเหลือของ AI พวกเขาก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับสีผิวตัวเองมากขึ้น


หุ่นยนต์ AI แนะนำเครื่องสำอาง ลิปสติกสวยถูกใจ ได้รองพื้นถูกเบอร์ ภาพจาก AmorePacific

โดยเทคโนโลยีนี้ ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมในหมวดวิทยาการหุ่นยนต์ จากงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก Consumer Electronics Show หรือ CES 2023 และปัจจุบันบริการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางรายบุคคลด้วย AI ยังได้รับความนิยมสูงจนถูกจองคิวเต็มแล้วอีกด้วย 


ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การใช้งานเทคโนโลยี AI ในอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอาง มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีแนวโน้มที่จะเติบโตถึง 8,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 293,000 ล้านบาท ภายในปี 2028 โดยการใช้งาน AI อาจจะพบมากขึ้นในบริการต่าง ๆ เช่น การแนะนำความงามเฉพาะบุคคล การวิเคราะห์และวินิจฉัยผิวหนัง ช่างแต่งหน้าเสมือนจริง รวมถึงอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่ขยายตัวมากขึ้นด้วยนั่นเอง


ข้อมูลจาก reutersconnect

ข่าวแนะนำ