TNN ส่องเตียงนอนนักกีฬางานโอลิมปิก 2024 นอนสบายแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม

TNN

Tech

ส่องเตียงนอนนักกีฬางานโอลิมปิก 2024 นอนสบายแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ส่องเตียงนอนนักกีฬางานโอลิมปิก 2024 นอนสบายแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เผยโฉมตียงนอนที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้รองรับนักกีฬาในงานมหกรรมโอลิมปิก 2024 โดยมีความพิเศษคือนอกจากจะใส่ใจเรื่องของความสะดวกสบาย ครอบคลุมประเภทรูปร่างของบรรดานักกีฬาได้เป็นอย่างดี เตียงนอนนี้ยังเน้นใช้วัสดุรีไซเคิล เพื่อใส่ใจเรื่องความยั่งยืนด้วย

เผยโฉมเตียงนอนที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้รองรับนักกีฬาในงานมหกรรมโอลิมปิก 2024 โดยมีความพิเศษคือนอกจากจะใส่ใจเรื่องของความสะดวกสบาย ครอบคลุมประเภทรูปร่างของบรรดานักกีฬาได้เป็นอย่างดี เตียงนอนนี้ยังเน้นใช้วัสดุรีไซเคิล เพื่อใส่ใจเรื่องความยั่งยืนด้วย


ส่องเตียงนอนนักกีฬางานโอลิมปิก 2024 นอนสบายแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพจาก IOC paris

ผลงานเตียงนอนนี้เป็นของบริษัท แอร์วีฟ (Airweave) บริษัทเครื่องนอนจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเคยทำเตียงให้ในงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียวมาก่อนแล้ว


ตัวเตียงมีโครงทำจากกระดาษแข็ง ส่วนตัวที่นอน หรือฟูกนอน ทำจากเส้นใยโพลีเอทิลีน ที่สามารถหลอมละลายและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยภายในแบ่งออกเป็นบล็อก 3 บล็อก แต่ละด้านของบล็อกจะมีความนุ่มแข็งต่างกัน 


โดยนักกีฬาสามารถยกบล็อกที่นอนออกมาต่อกัน ตามระดับความหนาแน่นที่ต้องการได้ เช่น บริเวณส่วนศีรษะอาจจะเลือกใช้บล็อกที่มีความนุ่ม ตรงกลางตัวอาจจะใช้บล็อกที่มีความแข็ง หรือจะพลิกบล็อกกลับให้ด้านที่แข็งกว่าหรือนุ่มกว่ามารองรับศีรษะ แผ่นหลัง แขน และขาของเราได้ตามต้องการ 


ส่องเตียงนอนนักกีฬางานโอลิมปิก 2024 นอนสบายแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพจาก Airweave

ทั้งนี้ บริษัทจะสนับสนุนเตียงนอนทั้งหมด 16,000 เตียงให้กับบรรดานักกีฬาโอลิมปิกและเจ้าหน้าที่กีฬาหลายพันคนในระหว่างการแข่งขัน และเมื่อไม่ใช้งานแล้ว เตียงเหล่านี้จะถูกแยกชิ้นส่วนเพื่อส่งไปใช้งานต่อ หรือเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เช่น ตัวโครงเตียงจะถูกรีไซเคิล ส่วนที่นอน และหมอนจะเอาไปบริจาคให้กับโรงเรียนหรือสมาคมต่าง ๆ 


โดยทางบริษัท แอร์วีฟ (Airweave) กล่าวว่า ผลงานเตียงนอนนี้ เป็นการตอบโจทย์ธีมหลักของงานโอลิมปิกปารีส 2024 นั่นคือเรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อม จึงต้องออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนที่นำมาประกอบเตียงเหล่านี้จะสามารถใช้ซ้ำหรือส่งไปรีไซเคิลได้จริง ๆ และทำให้การจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด 


สำหรับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 จะถูกจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคมที่จะถึงนี้



ข้อมูลจาก reutersnewsnationnowairweave

ข่าวแนะนำ