TNN นักบินรัสเซียโพสต์ข้อมูลลับ F-35 สหรัฐอเมริกา ที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนบอกว่าอันนี้ของจริง !

TNN

Tech

นักบินรัสเซียโพสต์ข้อมูลลับ F-35 สหรัฐอเมริกา ที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนบอกว่าอันนี้ของจริง !

นักบินรัสเซียโพสต์ข้อมูลลับ F-35 สหรัฐอเมริกา ที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนบอกว่าอันนี้ของจริง !

นักบินรัสเซียโพสต์เอกสารอ้างว่าได้ข้อมูลลับเครื่องบินรบชื่อดังอย่าง F-35 และเครื่องบินขับไล่รุ่น F-15 ที่มาจากบริษัทในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนบอกว่าอันนี้น่าจะของจริง !

นักบินรัสเซียโพสต์เอกสารอ้างว่าได้ข้อมูลลับเครื่องบินรบ F-35 ของอเมริกา โดยสำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (South China Morning Post: SCMP) เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งในรายงานอ้างถึงผู้เชี่ยวชาญจากจีนคนหนึ่งที่ให้ความเห็นว่าเอกสารที่โพสต์มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเอกสารหลุดจริง


ข้อมูล F-35 และ F-15 รั่วไหลไปรัสเซีย

อินเทอร์เรสติง เอ็นจิเนียริง (Interesting Engineering) เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีชื่อดัง อ้างถึง SCMP ที่รายงานว่า ไฟท์เตอร์บอมเบอร์ (Fighterbomber) ผู้ใช้งานบนเทเลแกรม (Telegram) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ซึ่งอ้างตนเป็นนักบินในรัสเซีย ได้โพสต์เอกสารลงแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าคือเอกสารลับข้อมูลของเอฟ 35 (F-35) เครื่องบินขับไล่พหุภารกิจยุคที่ 5 ที่เป็นเครื่องบินรบล่องหน (Stealth Fighter jet) ที่ทันสมัยที่สุดแบบหนึ่งของสหรัฐอเมริกา และรวมไปถึง F-15 บางส่วนจากเอกสารทั้งหมดที่มีปริมาณข้อมูลรวม 250 กิกะไบต์ (GB) ซึ่ง ได้จากบริษัทสัญชาติอเมริกัน


ในรายงานดังกล่าวของ SCMP ระบุอีกด้วยว่า ถัง (Tang) ผู้บริหารฝ่ายการตลาด (Chief Marketing Officer: CMO) ของบริษัทแอนตี้ไวรัส (Anti-virus) หรือบริษัทไซเบอร์ที่ต่อต้านภัยคุกคามจากไวรัสคอมพิวเตอร์แห่งหนึ่งของจีน ให้ข้อมูลว่าเอกสารดังกล่าวคาดว่าเป็นของจริง (appears to be highly authentic) 


รายะเอียดข้อมูลที่รั่วไหลของ F-35

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลบางส่วนที่การเข้ารหัส (Encrypted) รวมถึงถังยังชี้แจงว่า ข้อมูลเป็นรูปแบบเอกสารเฉพาะทาง ที่มีแต่บริษัททางการทหาร หรือเฉพาะผู้ที่เชี่ยวชาญจึงจะสามารถเข้าใจความหมายของข้อมูลที่หลุดออกมาได้ รวมถึงยังอ้างว่าข้อมูลในครั้งนี้แทบไม่มีประโยชน์ใด ๆ ต่อรัสเซียและจีน หรือชาติอื่น ๆ ที่มีเทคโนโลยีอากาศยานขั้นสูงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีรายงานการแถลงการณ์หรือคำชี้แจงจากล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรบ F-35 รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด


ก่อนหน้านี้ ไฟลต์ โกลบอล (Flight Global) เว็บไซต์ด้านอากาศยานชื่อดัง รายงานว่า ข้อมูลลับของ F-35 เคยรั่วไหลไปยังคอมมูนิตี้เกมออนไลน์ชื่อดังอย่างวอร์ ธันเดอร์ (War Thunder) ที่เป็นเกมออนไลน์ซึ่งเน้นความสมจริงของอากาศยานและยุทโธปกรณ์ในเกมมากที่สุด และผู้ที่ร่วมเล่นออนไลน์มักนำเอกสารลับของอาวุธต่าง ๆ เผยแพร่ภายในคอมมูนิตี้เพื่อเปรียบเทียบระหว่างเครื่องบินรบจริง ๆ กับสเปกภายในเกม


ข้อมูลจาก Interesting Engineering, Flight Global

ภาพจาก Wikicommon


ข่าวแนะนำ