TNN Joby Aviation ทดสอบแท็กซี่บินระยะทาง 841 กิโลเมตร ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนไฟฟ้า

TNN

Tech

Joby Aviation ทดสอบแท็กซี่บินระยะทาง 841 กิโลเมตร ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนไฟฟ้า

Joby Aviation ทดสอบแท็กซี่บินระยะทาง 841 กิโลเมตร ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนไฟฟ้า

Joby Aviation ทดสอบแท็กซี่บินระยะทาง 841 กิโลเมตร ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนไฟฟ้า โดยใช้เวลา 4 ชั่วโมง 47 นาที

บริษัท Joby Aviation ในสหรัฐอเมริกา ผู้พัฒนาแท็กซี่บิน eVTOL ประสบความสำเร็จในการทดสอบบินระยะทาง 841 กิโลเมตร โดยใช้เวลา 4 ชั่วโมง 47 นาที เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการบินที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนไฟฟ้าซึ่งพัฒนาโดยบริษัทในเครือชื่อ H3FLY ที่บริษัท Joby Aviation ได้เคยเข้าซื้อกิจการเอาไว้


บริษัท Joby Aviation เปิดเผยว่าการทดสอบมีขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า บริเวณโรงงานในเมืองมารีน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจนเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าและส่งต่อไปยังมอเตอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยหลังจากการทดสอบเสร็จสิ้นพบว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังคงเหลืออยู่ในถังประมาณ 10% แม้จะบินเป็นระยะทางไกล 841 กิโลเมตร


นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัท Joby Aviation ซึ่งถูกยกให้เป็นบริษัทที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการบินด้วยพลังงานสะอาดมากที่สุดบริษัทในปัจจุบัน โดยบริษัทแห่งนี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐจากหน่วยงาน California Advanced Air Mobility (AAM) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีแท็กซี่บินให้เกิดขึ้นจริงในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงบริษัทมีแผนการขยายไปยังต่างประเทศ เช่น มหานครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 


"การเดินทางโดยเครื่องบินถือเป็นความก้าวหน้าของมนุษย์ แต่เราจำเป็นต้องหาวิธีที่จะทำให้มันสะอาดขึ้น ด้วยแท็กซี่บินไฟฟ้าแบบแบตเตอรีที่เตรียมจะเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางในเมืองไปอย่างสิ้นเชิง เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้สร้างเทคโนโลยีที่สามารถกำหนดนิยามการเดินทางในภูมิภาคใหม่โดยใช้เครื่องบินไฟฟ้าไฮโดรเจน" โจ เบน เบเวียร์ (JoeBen Bevirt) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท Joby Aviation กล่าวเพิ่มเติม


สำหรับแท็กซี่บิน eVTOL ที่บริษัท Joby Aviation พัฒนาขึ้นระบบขับเคลื่อนใช้ใบพัดโดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แท็กซี่บินสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ปล่อยมลพิษในอากาศเท่ากับศูนย์ รองรับนักบิน 1 คน และผู้โดยสารอีก 4 คน จุดเด่นอยู่ที่การบินด้วยความเงียบ เนื่องจากใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 321 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ก่อนหน้านี้บริษัท Joby ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมกับนักบินเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2023 และตามมาด้วยการสาธิตการบินที่เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการแท็กซี่บินเต็มรูปแบบในปี 2025



ที่มาของข้อมูล electrek.co

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ