TNN Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

TNN

Tech

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

การแข่งขันในช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่กำลังมีขึ้นในปลายปีนี้เป็นไปอย่างดุเดือด ล่าสุดบริษัท Meta บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดีย Facebook และ Instagram ตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อจำกัดบัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากถูกระงับการใช้งานบัญชีในปี 2021 และเปลี่ยนเป็นการถูกควบคุมอย่างเข้มงวดในปี 2023


สำหรับสาเหตุที่บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โดนระงับในปี 2021 นั้นสืบเนื่องจากการโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 6 มกราคม 2021 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมในลักษณะที่ชักจูงให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เช่น "เรารักคุณ คุณพิเศษมาก" และเรียกผู้ก่อเหตุว่า "ผู้รักชาติที่ยิ่งใหญ่" ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎการใช้งานชุมชนออนไลน์ของทาง Facebook และ Instagram


อย่างไรก็ตามในปี 2023 ทางบริษัท Meta กลับมาเปิดให้บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถใช้งานได้อีกครั้งในสถานะที่มีข้อจำกัด หรือการอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่เข้มงวดมากกว่าผู้ใช้งาน Facebook และ instagram ทั่วไป


การตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดบัญชีครั้งล่าสุดนี้ของบริษัท Meta บริษัทให้เหตุผลว่าทางบริษัทเชื่อว่าประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาควรมีสิทธิและความสามารถในการรับฟังความคิดเห็นและนโยบายจากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกด้วยมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา


ก่อนหน้านี้ไม่ใช่แค่บริษัท Meta เท่านั้นที่ระงับการใช้งานบัญชีโซเชียลมีเดียของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีบริษัท Twitter หรือ X ในปัจจุบันได้ระงับบัญชีด้วยเช่นเดียวกัน โดยใช้ข้อหาการยุยงปลุกปั่นความรุนแรง ปัจจุบัน บริษัท X ได้กลับมาเปิดใช้งานบัญชีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท X เปิดโหวตขอความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดีย X จำนวนมาก และมีมติเห็นด้วยที่จะเปิดบัญชีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ที่สำคัญบนโซเชียลมีเดีย Facebook Instagram และ X มาได้ระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากได้สร้างโซเชียลมีเดียของตัวเองชื่อว่า Truth Social ขึ้นมาเพื่อใช้เผยแพร่นโยบายและเปิดโอกาสให้ผู้ที่นิยมในตัวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบนโลกออนไลน์


ที่มาของข้อมูล Engadget

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ