TNN ส่องหอดูดาวทรง 'ยานอวกาศ' แหล่งท่องเที่ยวนักดูดาวในไซปรัส

TNN

Tech

ส่องหอดูดาวทรง 'ยานอวกาศ' แหล่งท่องเที่ยวนักดูดาวในไซปรัส

ส่องหอดูดาวทรง 'ยานอวกาศ' แหล่งท่องเที่ยวนักดูดาวในไซปรัส

สาธารณรัฐไซปรัส (Cyprus) เผยโฉมหอดูดาวแห่งใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากยานอวกาศ โดยตั้งใจให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของบรรดานักดูดาว และยังกระตุ้นให้ผู้ที่มาเยือนได้เห็นบรรยากาศของสภาพธรรมชาติโดยรอบที่ได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของเมืองมากขึ้น เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการตระหนักรู้ถึงเรื่องนี้ให้มากขึ้นด้วย

สาธารณรัฐไซปรัส (Cyprus) เผยโฉมหอดูดาวแห่งใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากยานอวกาศ โดยตั้งใจให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของบรรดานักดูดาว และยังทำให้ผู้ที่มาเยือน ได้เห็นบรรยากาศของสภาพแวดล้อมโดยรอบ ที่ได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของเมืองมากขึ้น เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการตระหนักรู้ให้มากขึ้นด้วย


ส่องหอดูดาวทรง 'ยานอวกาศ' แหล่งท่องเที่ยวนักดูดาวในไซปรัส ภาพจาก รอยเตอร์

หอดูดาวแห่งนี้มีชื่อว่า ทรูโดส (Troodos) ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนในการสร้างจากสาธารณะจำนวน 1,770,000 ยูโร หรือราว 69,000,000 บาท ตัวหอดูดาวตั้งอยู่บนเกาะชื่อเดียวกัน แวดล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของท้องฟ้าที่ไร้สิ่งกีดขวาง โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา

ส่องหอดูดาวทรง 'ยานอวกาศ' แหล่งท่องเที่ยวนักดูดาวในไซปรัส ภาพจาก รอยเตอร์

หอดูดาวแห่งนี้ ออกแบบโดยสามสถาปนิกพี่น้อง เอเลนา, นิโคเดมอส และ คาสแซนดรา โซลาคิส ซึ่งทั้งสามคนชื่นชอบนวนิยาย Sci-fi หรือบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์ จนออกมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบอาคารนี้ ซึ่งถ้าดูจากภายนอก นอกจากตัวอาคารจะดูคล้ายกับยานอวกาศแล้ว ยังใช้การตกแต่งด้วยวัสดุที่สะท้อนแสง ทำให้เมื่อมองจากบางมุม อาคารหลังนี้จะดูราวกับว่าล่องหน กลืนไปกับสภาพภูมิประเทศด้านหลัง 

ส่องหอดูดาวทรง 'ยานอวกาศ' แหล่งท่องเที่ยวนักดูดาวในไซปรัส ภาพจาก รอยเตอร์

ส่วนภายใน ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาด 20 นิ้วบนฐานหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นกล้องที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะ พร้อมกับกล้องโทรทรรศน์สุริยะ และด้วยระดับความสูง 1,200 เมตร ทำให้นักดูดาวสามารถมองเห็นดาวเคราะห์ กาแล็กซีห่างไกล และพื้นผิวดวงจันทร์ในท้องฟ้ายามค่ำคืน ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้อย่างชัดเจน 


สำหรับการสร้างหอดูดาวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ จีโอสตาร์ (Geostars) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลในบางส่วนของไซปรัส และหวังที่จะเอื้อประโยชน์ให้บรรดาผู้เยี่ยมชม ได้มีพื้นที่สำหรับเรียนรู้เกี่ยวกับโลกและดาราศาสตร์ได้มากขึ้น 


ข้อมูลจาก reutersconnectmfaekathimerini

ข่าวแนะนำ