TNN ยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นดีล Boeing แทนคุก หลังพบมีปัญหาคุณภาพและเทคโนโลยี เชื่อมโยงอดีตอุบัติเหตุพรากชีวิตยกลำรวม 346 คน

TNN

Tech

ยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นดีล Boeing แทนคุก หลังพบมีปัญหาคุณภาพและเทคโนโลยี เชื่อมโยงอดีตอุบัติเหตุพรากชีวิตยกลำรวม 346 คน

ยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นดีล Boeing แทนคุก หลังพบมีปัญหาคุณภาพและเทคโนโลยี เชื่อมโยงอดีตอุบัติเหตุพรากชีวิตยกลำรวม 346 คน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นข้อเสนอใหม่กับ Boeing แทนการไต่สวน หลังปัญหาต้นปีซ้ำรอยการควบคุมคุณภาพและเทคโนโลยี ขณะที่ญาติจากอุบัติเหตุ Boeing ในปี 2018 - 2019 ไม่พอใจกับข้อเสนอดังกล่าว

เว็บไซต์อินเทอร์เรสติง เอ็นจิเนียริง (Interesting Engineering) รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา (US Department of Justice: DoJ) กำลังเตรียมแจ้งข้อหาฉ้อโกงคุณภาพการผลิตกับโบอิ้ง (Boeing) ผู้ผลิตอากาศยานชื่อดังอีกครั้ง หลังจากที่เคยมีการปรับ Boeing จากกรณีโศกนาฏกรรมกับเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินในตระกูล 737 MAX 2 ครั้ง ในช่วงปลายปี 2018 และต้นปี 2019 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 346 คน เพราะปัญหาการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและคุณภาพการผลิตของ Boeing โดยไม่แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


อย่างไรก็ตาม ในรายงานยังระบุด้วยว่า มีการเสนอทางออกที่อาจทำให้ Boeing ไม่ต้องโดนไต่สวน โดยการเลือกจ่ายค่าปรับ พร้อมกับการจำกัดสิทธิ์ต่าง ๆ แทน ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เครื่องบินตกทั้ง 2 ครั้ง เป็นอย่างมาก 


อุบัติเหตุร้ายแรงที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยีของ Boeing

ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2018 และเดือนมีนาคมปี 2019 เกิดอุบัติเหตุกับสายการบินไลออนแอร์ (Lion Air) และเอธิโอเปีย (Ethiopian Airlines) ตามลำดับ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือจากทั้ง 2 ลำ เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งมีสาเหตุจากความผิดปกติในระบบควบคุมการบิน (flight control system) ที่ปรับปรุงใหม่ของ Boeing ซึ่งเรียกว่า MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System)


เหตุการณ์ครั้งนั้นค้นพบว่าเกิดจากการฉ้อโกงภายในบริษัท จากการจนส่งผลให้ระบบควบคุมการบินไม่ได้ประสิทธิภาพตามที่ระบุไว้ DoJ จึงได้สั่งให้ Boeing จัดทำแผนป้องกันการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับคุณภาพการผลิตภายในบริษัทในปี 2021 และ Boeing ยังต้องจ่ายค่าปรับให้กับองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration: FAA) ด้วย 


อดีตปัญหาใหญ่ของ Boeing เกิดจากการแอบเปลี่ยนระบบเล็ก ๆ 

MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) เป็นระบบที่ช่วยรักษาสมดุลของเครื่องบินกลางอากาศที่โบอิ้งใช้มาตั้งแต่ยุค 1960 ซึ่งเกี่ยวข้องกับมุมยกตัวเครื่องบิน หรือ Angle of Attack (AoA) ซึ่งเป็นมุมที่คำนวณเพื่อให้ปีกทำมุมกับกระแสลมและสร้างแรงยกกับลำตัวเครื่องบิน แม้ยิ่งมีค่ามากจะยิ่งดี แต่ถ้ามากเกินไป เครื่องบินจะสูญเสียแรงยก และเป็นเหตุให้เครื่องบินตกได้


และเนื่องจากมีการออกแบบเครื่องบิน Boeing 737 ใหม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ที่ใช้ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยการคำนวณของระบบ MCAS จึงต้องมีการปรับปรุงระบบดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Boeing 737 MAX ก็คือการปรับแต่ง MCAS ที่ไม่ถูกต้อง เพราะใช้ข้อมูลของเครื่องยนต์ตัวเก่าเป็นปัจจัยคำนวณแทน ดังนั้น การปรับแก้มุม AoA จึงไม่ถูกต้อง 


อีกทั้ง Boeing ต้องการให้สายการบินที่ใช้งานประหยัดต้นทุนการฝึกนักบินใหม่ รวมถึงประหยัดต้นทุนการผลิตระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะ FAA กำหนดให้การเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการควบคุม จะต้องมีการฝึกนักบินใหม่ด้วย ซึ่งทำให้คนที่รับผิดชอบบางส่วนปกปิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้นักบินเข้าใจได้ว่าสามารถบินเครื่องบินรุ่นใหม่ได้โดยไม่ต้องฝึกบินเพิ่มเติมอีกครั้ง 


ข้อเสนอต่อ Boeing ที่เหยื่อจะไม่ยอมรับ

แม้ว่าปัญหา MCAS จะได้รับการแก้ไขในที่สุด แต่อุบัติเหตุประตูกลางลำหลุดของสายการบินอะแลสกา (Alaska Airlines) ที่ใช้เครื่องบิน 737 MAX ในช่วงต้นปี 2024 ซึ่งพบภายหลังว่าเกิดจากมีการใส่น็อตประตูไม่ครบ ทำให้ DoJ เชื่อว่า Boeing ไม่สามารถทำตามแผนที่สัญญาว่าจะควบคุมคุณภาพการผลิตไม่ให้ซ้ำรอยปัญหาเทคโนโลยี MCAS ได้ จึงมีการเตรียมไต่สวนอีกครั้ง 


อย่างไรก็ตาม รายงานโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ได้อ้างถึง พอล แคสเซลล์ (Paul Cassell) ตัวแทนทางกฎหมายของครอบครัว 15 ราย จากอุบัติเหตุในปี 2018-2019 ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีการพูดคุยระหว่างตัวแทน Boeing, DoJ, และครอบครัวผู้เสียหาย ด้วยข้อเสนอให้ครอบครัวรับเงินชดเชย พร้อมกับกำหนดช่วงภาคฑันฑ์ (Probation period) ไม่ให้ Boeing ร่วมยื่นประมูลงานภาครัฐเป็นเวลา 3 ปี และมีมาตรการจับตาโดยให้ Boeing เป็นผู้สังเกตและรายงานต่อ DoJ 


ยุคที่ยากลำบากของ Boeing

พอล แคสเซลล์ กล่าวว่า “เหล่าผู้บริสุทธิ์กว่า 346 ชีวิต ที่เป็นเหยื่อของ Boeing ต้องการความยุติธรรมมากกว่านี้” ในขณะที่เอริน แอปเปิลบัม (Erin Applebaum) ตัวแทนทางกฎหมายอีกคนกล่าวว่า “ข้อเสนออัปยศนี้ไม่แม้แต่จะระลึกถึงหรือให้เกียรติคนที่เป็นเหยื่อแม้แต่น้อย” พร้อมตั้งคำถามว่าหาก 737 MAX เกิดอุบัติเหตุที่มีสาเหตุมาจากตัวเครื่องอีกครั้ง DoJ จะรับผิดชอบได้หรือไม่


Interesting Engineering รายงานว่า ข้อเสนอในครั้งนี้นับเป็นช่วงเวลายากลำบากครั้งหนึ่งของบริษัท ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนสงสัยต่อความสามารถในการรับงานจากภาครัฐ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรายได้สำคัญของ Boeing อีกทั้งจากปัญหาเลื่อนการผลิต 737 MAX หลังอุบัติเหตุของ Alaska Airlines ตามที่ FAA สั่ง ก็ทำให้มูลค่าของ Boeing ในครึ่งแรกของปี 2024 หายไปกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 300,000 ล้านบาท ซึ่ง TNN Tech เห็นว่า หาก Boeing สามารถควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพียงพอ สถานการณ์ในปัจจุบันอาจเปลี่ยนไปก็เป็นได้ โดยเฉพาะในเรื่องของชื่อเสียง ที่ยากจะกู้กลับมาได้ในเวลาอันสั้น


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Wikipedia


ข่าวแนะนำ