TNN ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย

TNN

Tech

ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย

ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย

นวัตกรรมดับเพลิงแบบใหม่ขนาดเท่าไฟฉาย จากบริษัทเมาส์ (Maus) พ่นควันออกมาเหมือนดอกไม้ไฟเพื่อดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ราคาประมาณ 4,200 บาท

ต่อไปนี้นวัตกรรมด้านการควบคุมเพลิงอาจจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะถังดับเพลิงเท่านั้น ล่าสุด เมาส์ (Maus) บริษัทสัญชาติสวีเดน ได้พัฒนานวัตกรรม กระบอกดับเพลิงของเมาส์ (Maus Fire Suppressor) อุปกรณ์ดับเพลิงที่มีขนาดเทียบเท่ากับไฟฉาย 1 กระบอก แต่สามารถจัดการกับสถานการณ์ไฟไหม้ เช่น ไฟไหม้เครื่องยนต์ ไฟไหม้แบตเตอรี่ ฯลฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


กระบอกดับเพลิงของเมาส์ มีความยาว 24.5 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลางเพียงแค่ 5 เซนติเมตร ด้านในบรรจุสารโพแทสเซียมแบบไม่มีพิษ วิธีการใช้งานเพียงแค่ดึงสลักที่อยู่ด้านล่างของอุปกรณ์ออก และกดปุ่มเล็ก ๆ สีเหลือง หลังจากนั้นสารโพแทสเซียมก็จะพุ่งออกมาในรูปแบบควัน คล้ายกับการพุ่งของดอกไม้ไฟ ใช้ได้ประมาณ 9 วินาที พุ่งไปได้ไกลประมาณ 3 เมตร 


โดยเหตุผลที่ทำให้สามารถดับไฟได้ เป็นเพราะคุณสมบัติทางเคมีของไอออนของโพแทสเซียมที่จะไปจับกับองค์ประกอบที่ทำให้ติดไฟ เช่น ออกซิเจน ไฮโดรเจน และไฮดรอกไซด์ในอากาศ โดยจะไปขัดขวางปฏิกิริยาการเกิดไฟ ไฟก็จะดับลงในที่สุด และถ้าหากควันของโพแทสเซียมยังลอยอยู่ ไฟก็จะไม่ลุกไหม้ขึ้นมาอีก


ทั้งนี้ บริษัทเคลมว่า ควันที่กระจายออกมาจากอุปกรณ์จะไม่มีพิษ แต่อาจจะมีฝุ่นปะปนอยู่บ้าง ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างของกระบอกดับเพลิงของเมาส์ คือ มีแรงดันน้อยและไม่ทิ้งผงต่าง ๆ ไว้ มันจึงไม่ทำให้อุปกรณ์เสียหายเพิ่มเติม ดังนั้น สามารถนำไปดับไฟที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแบตเตอรี่ไอออนต่าง ๆ ที่แฝงอยู่ในชีวิตประจำวันได้ เช่น แบตเตอรี่สมาร์ตโฟน รถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น


ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถใช้เป็นระเบิดมือดับเพลิงได้ เช่น หากเกิดไฟไหม้ภายในรถยนต์ หรือภายในห้อง ก็สามารถดึงสลักออกแล้วโยนเข้าไปในพื้นที่เกิดไฟ จากนั้นกระบอกก็จะปล่อยควันออกมาดับไฟให้เอง 


สำหรับเรื่องอายุการใช้งาน กระบอกดับเพลิงของเมาส์อยู่ได้นานประมาณ 5 ปี หากไม่มีการเปิดใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบ ตามคำกล่าวอ้างของบริษัท ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงแบบปกติที่ต้องตรวจสอบความปลอดภัยของตัวถัง อย่างน้อยทุก 2 - 3 เดือน 


อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ NewAtlas รายงานว่า กระบอกดับเพลิงของเมาส์กำลังจะถูกติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหญ่อย่างน้อยหนึ่งราย แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด รวมถึงบริษัทกำลังหารือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ เพื่อติดตั้งกระบอกดับเพลิงนี้ในรถด้วย ปัจจุบันกระบอกดับเพลิงเมาส์วางจำหน่ายแล้วในประเทศสวีเดน และเตรียมวางจำหน่ายในสหรัฐฯ ภายในเดือนสิงหาคม 2024 ด้วยราคากระบอกละ 114 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,200 บาท รวมถึงมีแผนขยายตลาดไปยังพื้นที่อื่น ๆ อีกในอนาคต

ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย

ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย

ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย

ต้องมีติดบ้านแล้ว ! ถังดับเพลิงจิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดเท่าไฟฉาย


ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Maussafety

ข่าวแนะนำ