TNN "ลิฟต์ยกเรือ" แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก!

TNN

Tech

"ลิฟต์ยกเรือ" แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก!

ลิฟต์ยกเรือ แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก!

พาไปชมนวัตกรรมการออกแบบลิฟต์ยกเรือ The Falkirk Wheel นวัตกรรมลิฟต์ยกเรือแบบหมุนได้แห่งเดียวในโลก ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในสกอตแลนด์ !

สกอตแลนด์เผยนวัตกรรม “ลิฟต์ยกเรือ” ที่มีชื่อว่า วงล้อฟอลเคิร์ก (The Falkirk Wheel) ซึ่งระบุว่าเป็นลิฟต์ยกเรือแบบหมุนได้ "แห่งเดียวในโลก" โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่างศิลปะและวิศวกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างคลองสองแห่งในสกอตแลนด์


ลิฟต์ยกเรือ แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก! ภาพจาก Scottishcanals


ลิฟต์ยกเรือแบบหมุนได้แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เมือง ฟอลเคิร์ก (Falkirk) ตัวโครงสร้างมีความสูงถึง 115 ฟุต หรือเกือบ 36 เมตร และเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างคลอง ฟอร์ธ แอนด์ ไคลด์ (Forth & Clyde) และคลอง ยูเนียน (Union Canal) โดยจะช่วยเคลื่อนย้ายเรือจากคลองด้านล่างไปยังที่สูงกว่า


ลิฟต์ยกเรือจะมีส่วนที่เรียกว่า กอนโดลา (gondolas) หรือส่วนบรรทุกเรือที่อยู่ปลายแขนแต่ละข้างของวงล้อ ซึ่งภายในจะมีน้ำอยู่ตลอดเวลาเพื่อช่วยรับน้ำหนักเรือ และมีระบบไฮดรอลิก ช่วยรักษาระดับน้ำในกอนโดลาให้เท่ากันตลอดเวลา แม้ว่าน้ำหนักของเรือในกอนโดลาแต่ละอันจะแตกต่างกันก็ตาม เพื่อทำให้วงล้อสมดุลอยู่เสมอ


ลิฟต์ยกเรือ แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก! ภาพจาก Scottishcanals


สำหรับขั้นตอนการทำงาน เมื่อเรือแล่นเข้าไปในกอนโดลาอันใดอันหนึ่งเรียบร้อย ระบบก็จะปิดประตูผนึกกอนโดลา แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนวงล้อ ทำให้กอนโดลาฝั่งหนึ่งยกตัวขึ้น ในขณะที่อีกฝั่งหนึ่งลดระดับลง โดยโครงสร้างนี้ใช้พลังงาน 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ต่อการหมุนหนึ่งครั้ง


ลิฟต์ยกเรือ แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก! ภาพจาก Scottishcanals

เมื่อกอนโดลาถึงด้านบนเรียบร้อย วงล้อจะหยุดหมุน เพื่อให้เรือแล่นออกเข้าสู่คลองในระดับที่ต้องการ กระบวนการนี้สามารถทำซ้ำต่อไป เพื่อให้เรือสามารถเคลื่อนที่ระหว่างคลองสองแห่ง ที่มีระดับความสูงต่างกันได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที แทนที่ระบบแบบเดิม ที่ต้องใช้เวลานานกว่ามาก


วงล้อฟอลเคิร์ก ได้รับการออกแบบจากบริษัท RMJM ใช้มูลค่าในการสร้างอยู่ที่ 85.4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2002 และได้รับการออกแบบมาให้มีอายุการใช้ยาวงานถึง 120 ปี 


ลิฟต์ยกเรือ แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก! ภาพจาก Scottishcanals

โดยปัจจุบัน ลิฟต์ยกเรือ “วงล้อฟอลเคิร์ก” แห่งนี้ ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงของสกอตแลนด์ โดยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อปีได้ประมาณถึง 500,000 คน จึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งผลงานสำคัญ แห่งสกอตแลนด์นั่นเอง

ข้อมูลจาก scottishcanalsicevisitscotland

ข่าวแนะนำ