TNN โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !?

TNN

Tech

โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !?

โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !?

ชมไอเดียการสร้าง “ตึกสูงระฟ้า” ทำหน้าที่เป็น “แบตเตอรี่ยักษ์” กักเก็บพลังงานได้ทั้งตึก ด้วยการใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานแทนการใช้สารเคมี ปลดล็อกการเก็บพลังงานหมุนเวียนแบบใหม่ที่ยั่งยืน

สกิดมอร์, โอวิงส์ แอนด์ เมอร์ริล (Skidmore, Owings and Merrill) บริษัทด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมจากสหรัฐอเมริกา ประกาศความร่วมมือกับ เอเนอร์จี้ วอลต์ โฮลดิ้ง (Energy Vault Holdings) บริษัทด้านการจัดเก็บพลังงานจากสวิตเซอร์แลนด์ ออกแบบตึกสูงระฟ้า ที่จะมีความสูงถึง 1,000 เมตร พร้อมกับระบบการสร้างพลังงานจากแรงโน้มถ่วงได้ในตัวตึก


โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !? ภาพจาก SOM


หลักการนี้เรียกว่าระบบกักเก็บพลังงานแรงโน้มถ่วง (Gravity energy storage systems - GESS) ซึ่งจะเป็นการนำ พลังงานจลน์ หรือพลังงานที่เกิดขึ้นเมื่อ ก้อนอิฐ (Heavy block) ตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง แปลงให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า


โดยภายในอาคารดังกล่าว จะมีช่องว่าง สำหรับใช้ติดตั้งระบบชักรอกเพื่อดึงอิฐบล็อก ขึ้นไปยังจุดสูงสุดของระบบ โดยจะใช้พลังงานจากแหล่งไฟฟ้าหมุนเวียน เพื่อให้วัตถุดังกล่าว มีพลังงานศักย์ หรือพลังงานที่วัตถุสะสม ณ จุดสูงสุด แทนการเก็บพลังงานไฟฟ้า ด้วยสารเคมี


เมื่อระบบปล่อยก้อนอิฐตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง พลังงานศักย์ ก็จะเปลี่ยนเป็น พลังงานจลน์ ตามหลักการฟิสิกส์ ซึ่งพลังงานที่ได้นี้ จะนำมาใช้ในการดึงรอก เพื่อไปปั่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าต่อไป และส่งกระแสไฟฟ้าให้กับตัวตึก รวมถึงโครงข่ายอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกัน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง 


โชว์ไอเดีย “ตึกสูงระฟ้า” ใช้แรงโน้มถ่วงสร้างพลังงานสะอาด !? ภาพจาก SOM

ทางทีมผู้พัฒนาเชื่อว่า เมื่อนำระบบนี้ ไปใช้ในตึกสูง จะช่วยเพิ่มเรื่องของความยั่งยืน และลดต้นทุนด้านพลังงานของอาคารไปได้มาก นอกจากนี้ตัวระบบยังสามารถนำไปติดตั้งในสถานที่อื่น ๆ นอกจากตึกสูงได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บ และการจ่ายพลังงานหมุนเวียนให้กับโครงข่ายไฟฟ้า


โดยก่อนหน้านี้ บริษัท เอเนอร์จี้ วอลต์ โฮลดิ้ง (Energy Vault Holdings) ยังเคยเผยโครงการคล้ายกันมาแล้ว เป็นการสร้างอาคารกักเก็บพลังงานสูงประมาณ 120 เมตร ในเมือง หลูตง (Rudong) สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยตั้งเป้าให้มีความจุในการเก็บพลังงาน 100 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (megawatt-hours) เพียงพอที่จะจ่ายไฟให้กับบ้าน 3,400 หลังตลอดทั้งวัน 


อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่ตอนนี้ รายละเอียดของสถานที่ในการสร้างโครงการตึกระฟ้าหลังใหม่ ที่มีความสูง 1,000 เมตร รวมถึงวันเวลาที่จะเริ่มโครงการก่อสร้างดังกล่าว ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาในขณะนี้



ข้อมูลจาก archinectpopscisomtnnthailandenergyvault

ข่าวแนะนำ