TNN ทำความรู้จักรถไฟญี่ปุ่นที่ส่งต่อให้ไทย KiHa 40 และ KiHa 48

TNN

Tech

ทำความรู้จักรถไฟญี่ปุ่นที่ส่งต่อให้ไทย KiHa 40 และ KiHa 48

ทำความรู้จักรถไฟญี่ปุ่นที่ส่งต่อให้ไทย KiHa 40 และ KiHa 48

เปิดข้อมูลรถไฟคิฮะ (KiHa) รุ่น 40 และ KiHa รุ่น 48 รถไฟญี่ปุ่นที่ส่งต่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทยนำมาใช้งาน


ทำความรู้จักรถไฟญี่ปุ่นที่ส่งต่อให้ไทย KiHa 40 และ KiHa 48


รถไฟรุ่นคิฮะ (Kiha) 40 และ คิฮะ 48 รวม 20 คัน ที่ เจอาร์ อีสต์ (JR East) บริษัทเดินรถไฟชื่อดังในญี่ปุ่น ได้ประกาศส่งมอบรถไฟที่ยุติการใช้งานของบริษัท และส่งต่อให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท. - SRT) ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย โดยเรือขนส่งจุฑามาลี ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เมื่อเวลาประมาณ 5 นาฬิกา ของวันที่ 2 มิถุนายน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่รฟท. ได้เริ่มกระบวนการรับมอบ รวมถึงจัดหาผู้ดำเนินการในการขนย้ายขบวนรถไฟขึ้นเรือตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา 



ทำความรู้จักรถไฟญี่ปุ่นที่ส่งต่อให้ไทย KiHa 40 และ KiHa 48

ข้อมูลรถไฟญี่ปุ่น KiHa 40 และ KiHa 48

KiHa 40 และ KiHa 48 เป็นรถไฟประเภทดีเซลราง หรือ DMU (Diesel Multiple Unit) ที่มีเครื่องยนต์ดีเซลในตัว พร้อมห้องขับหรือห้องภายใน ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีรถจักรในการลากหรือควบคุมขบวนรถ โดยรุ่น KiHa 40 มีห้องคนขับ 2 ฝั่ง ที่หัวและท้ายขบวน ส่วนรถไฟรุ่น Kiha 48 จะมีห้องคนขับที่หัวขบวนเพียงห้องเดียว ตัวรถไฟเริ่มพัฒนาโดยการรถไฟแห่งญี่ปุ่น หรือ JNR (Japan National Railways) ในปี 1977 เพื่อใช้งานในเส้นทางชานเมืองและเส้นทางชนบท ก่อนที่จะมีการส่งต่อหลังถึงกำหนดอายุการใช้งานให้กับเมียนมาร์ในปี 2011 รวมถึงประเทศไทยในปีนี้ 


ตามรายงานข่าวของทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งของเดลินิวส์ ระบุว่ารถไฟรุ่น KiHa 40 ที่ส่งมอบให้ไทยนั้นมีจำนวนทั้งหมด 11 คัน และแบบ KiHa 48 อีก 9 คัน รวมเป็น 20 คัน สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีฐานเพลาล้อขนาด 1.067 เมตร ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจะนำมาปรับปรุงให้สามารถวิ่งบนรางรถไฟของประเทศไทยที่ใช้มาตรฐานขนาด 1.000 เมตร พร้อมปรับปรุงติดระบบปรับอากาศขนาด 119,100 BTU รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 68 ที่นั่ง ในรุ่น KiHa 40 และ 82 ที่นั่ง ในรุ่น KiHa 48 ซึ่งจะนำมาปรับปรุงสภาพก่อนให้บริการในไทยในช่วงกลางปี 2024 นี้



 


ขยายความร่วมมือสู่การอบรมแรงงานรถไฟไทย-ญี่ปุ่น

เจอาร์ อีสต์ (JR East) ยังเปิดเผยในรายงานข่าวของบริษัทอีกด้วยว่า ทางบริษัทได้รับเจ้าหน้าที่ด้านการรถไฟจากไทย 6 คน เข้าร่วมการฝึกทำงานเทคนิคของบริษัท (JR East Technical Intern Training) ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่ JR East ให้การฝึกงานจากบุคคลนอกประเทศญี่ปุ่น โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป




ข้อมูลจาก JR East (ภาษาญี่ปุ่น), Wikipedia

ภาพจาก JR East via PR Times

ข่าวแนะนำ