TNN ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show

TNN

Tech

ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show

ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show

ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ที่สามารถเลียนแบบลักษณะของผิวหนังมนุษย์จริงได้ดียิ่งขึ้น โดยได้จัดแสดงภายในงานแสดงเทคโนโลยี Paris tech show

ลอรีอัล (L’Oréal) บริษัทด้านผลิตภัณฑ์ความงามสัญชาติฝรั่งเศส จัดแสดงเทคโนโลยีการพิมพ์ผิวหนังแบบชีวภาพ (Bioprinted Skin Technology) โดยระบุว่า เทคโนโลยีการพิมพ์ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ สามารถเลียนแบบความหลากหลายของสภาพผิวหนังของมนุษย์จริงได้ดียิ่งขึ้น

ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show ภาพจากลอรีอัล

เทคโนโลยีผิวหนังใหม่จากลอรีอัลนี้ เกิดขึ้นจากการวิจัยทางวิศวกรรมเนื้อเยื่อที่ดำเนินการร่วมมหาวิทยาลัยโอเรกอน (UO) ในสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนาการผิวหนังเทียมหลายชั้น ผ่านเทคนิคการพิมพ์ 3 มิติแบบใหม่ โดยทีมนักวิจัยได้ปลูกเซลล์เพาะเลี้ยง ในโครงสร้างผิวหนังเทียมที่มีเซลล์ประเภทต่าง ๆ เติบโตในแต่ละชั้น ซึ่งจะมีชั้นเมมเบรน ช่วยป้องกันเซลล์ในชั้นต่าง ๆ ไม่ให้ผสมกันในขณะที่เซลล์กำลังก่อตัวขึ้น 


ซึ่งทางบริษัทระบุว่า ผิวหนังแบบชีวภาพที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ สามารถเลียนแบบลักษณะของผิวจริงได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่รอยตำหนิที่เกิดจากเม็ดสี สีผิวที่แตกต่างกัน แม้กระทั่งผิวที่มีอายุต่างกัน และริ้วรอยต่าง ๆ  ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยให้บริษัทขยายความรู้เกี่ยวกับผิวหนัง และใช้เพื่อทดสอบสำหรับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละคนได้ดีขึ้น 


นอกจากนี้บริษัทยังมองว่า เทคโนโลยีนี้ ยังไม่ได้มีไว้สำหรับแบรนด์ความงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำไปใช้กับสตาร์ตอัพในอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและสถาบันวิจัยต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทดลองกับสัตว์ได้ด้วย โดยบริษัทได้จัดแสดงผลงานนี้ ที่งานวีว่า เทคโนโลยี (Viva Technology) งานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


ข้อมูลจาก happiapvideohubmindfood

ข่าวแนะนำ