TNN สุริยุปราคาเต็มดวง 2567 ที่สหรัฐฯ สุดฮอต โรงแรมเต็ม นักท่องเที่ยวล้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

TNN

Tech

สุริยุปราคาเต็มดวง 2567 ที่สหรัฐฯ สุดฮอต โรงแรมเต็ม นักท่องเที่ยวล้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

สุริยุปราคาเต็มดวง 2567 ที่สหรัฐฯ สุดฮอต โรงแรมเต็ม นักท่องเที่ยวล้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

สุริยุปราคาเต็มดวงพาดผ่านหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ จนนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าพื้นที่มหาศาล ล่าสุดโรงแรมบางพื้นที่จองเต็มหมดแล้ว จนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ประเทศไทยไม่สามารถสังเกตเห็นได้

ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายนนี้ หนึ่งในชาติที่มีพื้นที่แนวการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงพาดผ่านมากที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกา กลายเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดทั้งจากผู้ที่สนใจในประเทศและทั่วโลก ส่งผลกระทบในหลากหลายมิติ ก่อนที่สุริยุปราคาจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 22:42 ตามเวลาประเทศไทย


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งสำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในปีนี้ จะพาดผ่านบริเวณทวีปอเมริกาเหนือ เป็นเส้นทางพาดผ่านบริเวณประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา เริ่มจากมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่เวลา 22:42 - 03:52 น. ตามเวลาประเทศไทย การเกิดคราสครั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังนานที่สุด 4 นาที 28 วินาที ขณะที่ประเทศไทยไม่สามารถสังเกตเห็นได้ ตามการรายงานของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) 



ในขณะที่สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ส (New York Times) รายงานว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นในพื้นที่เมืองสำคัญ อาทิ ซานแอนโทนิโอ (San Antonio) ออสติน (Austin) และดัลลัส (Dallas) ในรัฐเท็กซัส รวมถึง ลิตเทิลร็อก (Little Rock) ของรัฐอาร์คันซอ อินเดียนาโพลิส (Indianapolis) ของรัฐอินดีแอนา คลีฟแลนด์ (Cleveland) รัฐโอไฮโอ และบัฟฟาโล (Buffalo) รัฐนิวยอร์ก 


ทั้งนี้ แต่ละพื้นที่ล้วนแล้วแต่เป็นเมืองหลวงของรัฐ หรือเมืองขนาดใหญ่ในแต่ละรัฐของสหรัฐอเมริกา และยังนับเป็นการเกิดซ้ำเส้นทางเดิมในรอบ 366 ปี นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ชาวอเมริกันในพื้นที่เส้นทางจะไม่มีทางเห็นอีกแล้วในช่วงชีวิตหากพลาดโอกาสครั้งนี้ไป


สุริยุปราคาเต็มดวงทำให้ที่พักเต็ม - ประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา

ในรายงานอีกข่าวของ New York Times ยังระบุด้วยว่า เครือโรงแรมวันซูเปอร์เอกต์ (One Super 8) ซึ่งเสนอที่พักราคาย่อมเยาจากปกติที่มีราคาคืนละ 95 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500 บาทต่อคืน ได้พุ่งขึ้นเป็น 349 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่า และอีกหลายโรงแรมตามแนวเมืองใหญ่ที่กล่าวมา พบว่ามีการจองระหว่างคืนวันที่ 7 - 9 เมษายนเต็มทั้งหมดแล้ว และโรงแรมหรูบางโรงแรมแม้จะยังมีห้องพักว่าง แต่ราคาที่พักพุ่งเป็นคืนละ 7,600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 278,000 บาท ในช่วงคืนวันอาทิตย์ถึงวันอังคาร ขณะที่ราคาปกติจะอยู่ที่ 1,329 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณคืนละ 49,000 บาท



ผลกระทบจากการเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเมืองใหญ่เท่านั้น เมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ตามแนวเส้นทางการพาดผ่านก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน 


เบลล์ เคานต์ตี (Bell County) เขตเล็ก ๆ ที่มีประชากร 400,000 คน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสติน เมืองหลวงของรัฐเท็กซัส ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง รวมถึงการจัดการจราจรติดขัดที่คาดว่าจะรุนแรง รวมถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงและการจัดการบริการสาธารณะในเขตเคานต์ตีด้วย 


ทั้งนี้ เมืองเบอร์ลิงตัน (Burlinton) ในรัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐอเมริกา จะเป็นเมืองสุดท้ายที่เห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในช่วงเวลา 2.26 น. วันที่ 9 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย และผู้ที่สนใจสามารถรับชมเหตุการณ์จากการถ่ายทอดสดโดย NASA ได้ที่เว็บไซต์


วิธีการดูและถ่ายภาพสุริยุปราคาเต็มดวงอย่างปลอดภัย

วิธีการดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาอย่างปลอดภัย นอกเหนือจากการใช้แว่นสุริยะที่ออกแบบมาเพื่อใช้ดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะแล้ว ยังสามารถใช้ฟิล์มเอกซเรย์ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น แต่ต้องใช้เฉพาะบริเวณที่ไม่มีภาพเท่านั้น และยังสามารถใช้หน้ากากเชื่อมโลหะ ใช้เบอร์ 14 ขึ้นไปได้ด้วยเช่นกัน ตลอดจนใช้กล้องโทรทรรศน์ฉายภาพไปยังฉากรับได้ โดยห้ามมองจากกล้องโดยตรงเด็ดขาด


และสิ่งที่พึงระวังเกี่ยวกับการดูสุริยุปราคา คือการถ่ายภาพโดยเฉพาะจากกล้องสมาร์ตโฟน เพราะ NASA ออกมาเตือนว่าการถ่ายภาพจากกล้องสมาร์ตโฟนโดยตรง จะทำให้เซนเซอร์รับภาพเสียหายได้ไม่ต่างจากกล้องดิจิทัลทั่ว ๆ ไป ดังนั้น การถ่ายภาพผ่านอุปกรณ์ดูสุริยปราคา ทั้งแว่นสุริยะ หรือฟิล์มเอกซ์เรย์จะเป็นการดีที่สุด


ข้อมูลจาก NARIT, New York Times, Interesting EngineeringPC Mag

ภาพจาก Wikicommons

ข่าวแนะนำ