TNN สหรัฐฯ ทดสอบ BREAD เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในอวกาศสำเร็จในระยะแรก

TNN

Tech

สหรัฐฯ ทดสอบ BREAD เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในอวกาศสำเร็จในระยะแรก

สหรัฐฯ ทดสอบ BREAD เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในอวกาศสำเร็จในระยะแรก

สหรัฐฯ ทดสอบ BREAD เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในอวกาศสำเร็จในระยะแรก

มหาวิทยาลัยชิคาโก และห้องทดลอง เฟอร์มิแลป (Fermilab) ของกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการทดสอบ BREAD หรือ Broadband Reflector Experiment for Axion Detection เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในระยะแรก แม้ว่าท้ายที่สุดจะไม่สามารถตรวจจับอนุภาคสสารมืด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีแอกเซียน (Axion) และโฟตอนมืด (Dark Photons) เป็นส่วนประกอบ


ปัจจุบันสสารมืดยังคงเป็นความลับอยู่ แต่นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานทางด้านฟิสิกส์ว่าสสารมืด คือ สสารในจักรวาลที่เรามองไม่เห็น แต่สามารถตรวจพบได้เพราะอิทธิพลจากแรงโน้มถ่วงของสสารมืดที่มีต่อสสารปกติในกาแล็กซี่ สสารมืดเป็นองค์ประกอบในอวกาศ  


เครื่องมือ BREAD ใช้วิธีการแบบบรอดแบนด์ (Broadband) เพื่อค้นหาสสารมืด แม้ว่าจะเป็นการวิธีการที่ยากลำบาก โดยนักวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบความยากที่ว่าเสมือนกำลังค้นหาสถานีส่งวิทยุแห่งหนึ่ง ในขณะที่มีความถี่คลื่นวิทยุจากสถานีต่าง ๆ มากกว่า 100,000 สถานี


การทำงานของเครื่องมือ BREAD โครงสร้างของเครื่องมือมีลักษณะเป็นจานรูปร่างคล้ายท่อโลหะขนาดประมาณโต๊ะทำงาน โดยมันสามารถตรวจจับโฟตอนและแอกเซียนที่เคลื่อนตัวผ่านเซนเซอร์บริเวณปลายด้านหนึ่ง ภายใต้สนามแม่เหล็กความแรงสูง แม้จะเป็นการทดสอบในระยะแรกที่ไม่พบอนุภาคโฟตอนและแอกเซียน แต่ผลการทดสอบยืนยันว่าเครื่อง BREAD มีความไวต่อการตรวจจับตรงตามที่นักวิทยาศาสตร์ได้วางแผนเอาไว้


แผนการพัฒนาเครื่องมือ BREAD ยังคงดำเนินการในระยะต่อไปเพื่อให้มีขีดความสามารถเพียงพอที่จะตรวจจับอนุภาคโฟตอนและแอกเซียน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของสสารมืดบนอวกาศ


"ผลลัพธ์การทดสอบครั้งนี้เป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับแนวคิดของเรา ซึ่งแสดงให้เห็นความเป็นไปได้ในการทดสอบครั้งแรก และมันเป็นเรื่องดีการทำทดสอบด้านวิทยาศาสตร์ที่สำคัญสามารถทำได้โดยเครื่องมือขนาดประมาณโต๊ะทำงาน โดยทีมขนาดเล็กที่สามารถทำทุกอย่างตั้งแต่การสร้างการทดลองไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ยังคงมีผลกระทบอย่างมากต่อฟิสิกส์อนุภาคสมัยใหม่" สเตฟาน นิกิก (Stefan Knirck) นักวิชาการหลังปริญญาเอกของเฟอร์มิแลป (Fermilab) หนึ่งในผู้นำทีมงานพัฒนาเครื่องมือ BREAD กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


สหรัฐฯ ทดสอบ BREAD เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในอวกาศสำเร็จในระยะแรก


การทดสอบเครื่องมือ BREAD จุดประกายให้เห็นว่าการศึกษาสสารมืดสามารถทำได้ทั้งการใช้เครื่องมือขนาดเล็ก ติดตั้งในพื้นที่ขนาดเล็กโดยมีต้นทุนในการวิจัยน้อย และการใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ เช่น เครื่องตรวจจับชนแฮดรอนขนาดใหญ่ (LHC) ที่ถูกสร้างให้มีลักษณะเป็นอุโมงค์ทรงกลมขนาดใหญ่กว่า 27 กิโลเมตร และฝังเอาไว้ใต้พื้นดินบริเวณพรมแดนระหว่างประเทศฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ 


สำหรับการทดสอบในขั้นตอนต่อไปเครื่องมือ BREAD จะถูกขนส่งไปยังห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Argonne National Laboratory รวมไปถึงการพัฒนางานวิจัยร่วมกับห้องปฏิบัติการอื่น ๆ เช่น SLAC National Accelerator Laboratory, MIT, Caltech และ Jet Propulsion Laboratory ขององค์การนาซา ซึ่งกำลังทำงานวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยชิคาโคและห้องปฏิบัติการเฟอร์มิแลป (Fermilab)


"ปัจจุบันยังคงมีคำถามมากมายด้านวิทยาศาสตร์และต้องการแนวคิดใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์เพื่อตอบคำถามเหล่านี้" 


"ผมคิดว่าการทดสอบเครื่อง BREAD ในครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ เนื่องจากเป็นความร่วมมือกันระหว่างห้องปฏิบัติการขนาดเล็กในมหาวิทยาลัยและองค์กรวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ระดับประเทศ"  

เดวิด มิลเลอร์ หนึ่งในผู้นำทีมงานพัฒนาเครื่องมือ BREAD กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


ปัจจุบันสารมืดยังคงเป็นความลับที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักวิทยาศาสตร์ โดยคาว่าสสารมือเป็นส่วนประกอบกว่า 85% ของสารทั้งหมดในจักรวาล และมีผลกระทบต่อดาวฤกษ์ และกาแล็กซี แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าสสารมืดมันประกอบด้วยอะไร เนื่องจากสารมืดมีลักษณะที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ไม่มีการประสานกับแสง ไม่ส่งแสงและไม่สะท้อนแสง  



สหรัฐฯ ทดสอบ BREAD เครื่องมือตรวจจับสสารมืดในอวกาศสำเร็จในระยะแรก


ที่มาของข้อมูล Space.com


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ