TNN แท่นชาร์จ EV ติดตั้งง่าย แชร์พลังงานให้กันได้ ในวันที่ไฟดับ

TNN

Tech

แท่นชาร์จ EV ติดตั้งง่าย แชร์พลังงานให้กันได้ ในวันที่ไฟดับ

แท่นชาร์จ EV ติดตั้งง่าย แชร์พลังงานให้กันได้ ในวันที่ไฟดับ

บริษัท FreeWire Technologies เตรียมเปิดตัว แท่นชาร์จรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ติดตั้งง่าย Boost Pro Series พร้อมเป็นแบตเตอรี่สำรองกรณีไฟฟ้าดับ

บริษัท FreeWire Technologies ผู้พัฒนาแท่นชาร์จ EV สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา เตรียมเปิดตัวแท่นชาร์จแบบตัดตั้งง่ายรุ่นใหม่ของบริษัทให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการเป็นแบตเตอรี่สำรองเมื่อพื้นที่ใกล้เคียงไฟฟ้าดับ โดยการเชื่อมต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าบนเครือข่าย ยกระดับมาตรฐานแท่นชาร์จให้เป็นมากกว่าแท่นชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์


ก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดตัวแท่นชาร์จรุ่น Boost 150 และ Boost 200 เข้าสู่ตลาดผู้ให้บริการแท่นชาร์จ โดยมาพร้อมกับแพลตฟอร์มบริหารจัดการสินทรัยพ์ (AMP) ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทเอง ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวใช้การทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อระบุสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งแท่นชาร์จ รวมไปถึงการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้งานแท่นชาร์จ


จากความสำเร็จของแท่นชาร์จทั้ง 2 รุ่นที่บริษัทเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ทำให้บริษัทเตรียมเปิดตัวแท่นชาร์จรุ่นใหม่ Boost Pro Series เพื่อฉลองการดำเนินธุรกิจครบ 10 ปี ประกอบด้วยแท่นชาร์จ Boost Charger Pro และแท่นชาร์จ Boost Power Pro โดยทั้ง 2 รุ่นมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน คือ จัดเก็บพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 150 kWh หน้าจอสัมผัสขนาด 24 นิ้ว รองรับหัวชาร์จแบบ CCS1, SAE J3400 (NACS) กำลังไฟฟ้า 200 kW  ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น 


1. ความยืดหยุ่นสูง รองรับค่าแรงดันไฟฟ้าต่าง ๆ  ปรับเพิ่มขยายสูงสุด 53 kW  ซึ่งมักถูกใช้ในแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV แบบเร่งด่วน


2. รองรับการชาร์จพร้อมกันหลายคน ทั้งแบบขั้วต่อ CCS หัวชาร์จที่ใช้กับรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งแบบ CCS TYPE 1 และ CCS TYPE / หรือ NACS หรือหัวชาร์จของบริษัท Tesla ที่ชาร์จแบบ AC และชาร์จแบบ DC สูงสุด 1 เมกะวัตต์ กระจายไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ


3. โครงข่ายบริการขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทจะทำการแบ่งรายได้กับเจ้าของพื้นที่ติดตั้งแท่นชาร์จนั้น ๆ


4. ระบบการบริหารจัดการระยะไกล Remote Monitoring และการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว


แต่คุณสมบัติการทำงานได้ในกรณีไฟฟ้าดับจะอยู่ที่แท่นชาร์จรุ่น Boost Power Pro โดยในระหว่างที่ไฟฟ้าดับโดยการใช้พลังงานที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ในตัวเป็นระบบพลังงานสำรอง ระบบจะดึงพลังงานไฟฟ้าที่ถูกเก็บไว้จ่ายเข้าสู่แท่นชาร์จอื่น ๆ โดยอัตโนมัติเพื่อให้การชาร์จพลังงานไฟฟ้าดำเนินการได้ต่อเนื่องแบบไม่สะดุด


สำหรับแท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นนี้ บริษัท FreeWire Technologies เปิดให้จองแล้วในสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะเริ่มจัดส่งให้ลูกค้าในอเมริกาเหนือในช่วงไตรมาสที่  2 ของปี 2024




ที่มาของข้อมูล electrek.co 

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ