TNN ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง

TNN

Tech

ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง

ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง

กราวิตี้ อินดัสทรี (Gravity Industries) บริษัทผู้พัฒนาชุดไอพ่น หรือเจ็ตสูท (Jetsuit) ประเดิมการแข่งขันเจ็ตสูทครั้งแรกของโลก ณ สนามแข่งในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในที่สุดก็เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการสำหรับการแข่งขันบินเจ็ตสูท (Jet Suit) หรือชุดไอพ่น ที่เมื่อสวมใส่แล้วจะบินได้คล้ายกับในภาพยนตร์เรื่องไอออนแมน (IRON MAN) โดยการแข่งขันนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกที่ท่าเรือในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 



ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง ภาพจาก Gravity Industries

 


โดยงานนี้เป็นการจับมือกันระหว่าง กราวิตี้ อินดัสทรี (Gravity Industries) บริษัทผู้พัฒนาชุดไอพ่น หรือเจ็ตสูท (Jetsuit) และสภากีฬาดูไบ (Dubai Sports Council) โดยเป็นส่วนหนึ่งของงาน Dubai Boat Show หรืองานแสดงเรือยอทช์และเรือระดับนานาชาติ เมื่อวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ซึ่งในการแข่งขันนี้ มีนักบินเจ็ตสูทจำนวน 8 คน เข้าร่วมการแข่งขัน ควบคุมการบินด้วยชุดเจ็ตสูทในเส้นทางแข่งขันประมาณ 1 กิโลเมตร โดยนักบินจะต้องหลบหลีกสิ่งกีดขวางระหว่างทาง เช่น แท่นเป่าลมขนาดยักษ์ 12 แท่นที่วางอยู่ในน้ำ ส่วนการแข่งขันมีทั้งหมด 4 รอบ โดยแต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 90 วินาทีเท่านั้น


ทั้งนี้ ริชาร์ด บราวนิ่ง (Richard Browning) ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่าการแข่งขันนี้จะเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษย์และเทคโนโลยีเครื่องจักร ด้วยการใช้ชุดเจ็ตสูทพละกำลังสูงบินไปรอบ ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับบรรดาซูเปอร์ฮีโรในภาพยนตร์ ในขณะที่ อิสซา คาลฟอน (Issa Khalfon) นักบินเจ็ตสูทที่คว้าแชมป์การแข่งขันดังกล่ว เผยความรู้สึกว่าการบินด้วยชุดเจ็ตสูทให้ความรู้สึกอิสระ


สำหรับชุดเจ็ตสูทนี้ ตัวชุดจะใช้กังหันไอพ่นติดตั้ง 1 ตัวพร้อมกระเป๋าเป้สะพายหลัง ซึ่งจะบรรจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง และมีอุปกรณ์ไอพ่นอีก 4 ตัวที่แขนของนักบิน สำหรับใช้ควบคุมทิศทาง โดยชุดเจ็ตบินได้เร็วสุด 136 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหนักอยู่ที่ 30 กิโลกรัม 


ส่วนใครที่สนใจอยากจะสัมผัสประสบการณ์โฉบเฉี่ยวบนท้องฟ้านี้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันบริษัทก็ได้มีการวางจำหน่ายชุดเจ็ตสูทแล้วผ่านทางหน้าเว็บไซต์ ในราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 483,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 17 ล้านบาท


ข้อมูลจาก reutersconnectedition.cnntnnthailand

ข่าวแนะนำ